Bất chấp đại dịch COVID-19, chia rẽ chính trị và chiến tranh, khủng hoảng khí hậu và hàng loạt thách thức khác mà chúng ta phải đối mặt trong vài năm qua, có một điều vẫn không đổi: Bằng cách này hay cách khác, chúng ta vẫn phải lao động kiếm tiền. Nhưng khi nói đến làm việc ở đâu và như thế nào, thì có lẽ chúng ta đang thấy sự đổi mới của thời đại chúng ta đang sống.

Hơn bốn mươi triệu người Mỹ dự kiến sẽ làm việc hoàn toàn từ xa trong 5 năm tới, và còn có nhiều nhà tuyển dụng sẽ áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Tất nhiên, đại dịch đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi này, với số lượng lao động làm việc tại nhà tăng vọt từ 6% vào năm 2019 lên 33% vào tháng 5 năm 2020. Tại Việt Nam, kể cả sau các đợt phong tỏa, chúng ta vẫn đang thấy nhân viên đang làm việc ở nhà nhiều hơn.

Khi ranh giới giữa nơi làm việc và gia đình tiếp tục mờ nhạt, cả người lao động và người sử dụng lao động có thể có những lo lắng chính đáng về thực trạng mới này. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều lý do để vui mừng cho sự thay đổi này.

Chúng ta hãy cùng xem xét những cách mà nhân viên và người sử dụng lao động có thể được hưởng lợi từ mô hình làm việc từ xa và mô hình kết hợp.

1. Đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Các phương thức làm việc linh hoạt như mô hình làm việc từ xa và kết hợp được chứng minh là có liên quan tích cực đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt là đối với phụ nữ muốn duy trì sự nghiệp sau khi sinh con hoặc đối với cha mẹ có con nhỏ.

Những mô hình làm việc này phù hợp với hầu hết nhân viên đã bắt đầu làm việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch. Theo một nghiên cứu của Gallup năm 2021:

  • Chỉ 6% nhân viên muốn trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng như cũ
  • Cứ 10 người làm việc từ xa thì có 9 người hy vọng sẽ tiếp tục làm việc từ xa

Những người đang làm việc từ xa chỉ ra 3 lý do họ muốn tiếp tục được duy trì mô hình làm việc tại nhà.

  • Không phải di chuyển đến chỗ làm
  • Cải thiện sức khỏe và tinh thần
  • Linh hoạt hơn để quản lý công việc và cuộc sống gia đình.

Một nghiên cứu khác của Robert Half tiết lộ 60% người đi làm trả lời rằng việc không phải lái xe hay bắt xe đi làm giúp họ cân bằng cuộc sống. Theo một nghiên cứu, thời gian để di chuyển giữa nhà và công ty là khoảng 55 phút trên toàn cầu, nhiều người giờ đây đột nhiên có lại gần 1 giờ đồng hồ mỗi ngày để dành cho cuộc sống cá nhân và gia đình họ.

2. Nhân viên có thể làm việc tại nhà và bất kỳ đâu.

Không có ràng buộc về văn phòng thực tế, nhiều nhân viên đang tận dụng quyền tự do làm việc từ bất cứ đâu — quê của họ, một vùng ngoại ô có giá nhà phải chăng hay tuyệt hơn là từ một bãi biển thơ mộng.

Một nghiên cứu năm 2021 từ FlexJobs tiết lộ rằng khả năng chuyển nhà là một trong những lý do lớn nhất khiến người lao động muốn làm việc tại nhà (trực tuyến) sau đại dịch. Những người trả lời nghiên cứu đã trích dẫn một loạt lý do khiến họ muốn chuyển nhà, bao gồm:

  • Chất lượng cuộc sống tốt hơn (đa phần người lao động sống ở các thành phố đông đúc)
  • Chi phí sinh hoạt thấp hơn
  • Khí hậu tốt hơn hoặc có sự thay đổi khí hậu
  • Thay đổi cảnh quan
  • Gần gũi hơn với gia đình hoặc bạn bè
  • Tiếp cận các trường học tốt hơn cho con cái họ

Tỷ lệ chuyển nhà từ các thành phố lớn đến các khu vực đô thị trung bình và nhỏ đã tăng 23% vào năm 2020, với những người làm việc từ xa cho rằng nhà ở giá cả phải chăng, gần gia đình và kế hoạch nghỉ hưu là những lý do hàng đầu cho việc chuyển nhà của họ. Nhiều người trong số những nhân viên này vẫn duy trì mức lương ở thành phố lớn ngay cả sau khi chuyển đến một khu vực có giá cả phải chăng hơn, điều này giúp tăng thu nhập khả dụng của họ – điều này vô tình chung giúp cho khả năng cho các chuyến du lịch xa hay mua sắm lớn trở nên hợp lý hơn rất nhiều.

3.  Mọi người đều tiết kiệm được một khoản lớn

Không thể phủ nhận điều này: Cả người sử dụng lao động và nhân viên của họ đều tiết kiệm đáng kể khi họ chuyển sang làm việc từ xa. Một cuộc khảo sát gần đây của Cadena HRM cho thấy người lao động điển hình chi tiêu ít hơn 32% cho chi phí làm việc khi làm việc tại nhà so với làm việc tại văn phòng.

Rõ ràng, tiết kiệm xăng hoặc phương tiện giao thông công cộng là một yếu tố chính ở đây. Nhưng cũng có những khoản tiết kiệm ít rõ ràng hơn. Khi người lao động không cần chi tiền cho những bữa trưa với đồng nghiệp, những bộ quần áo đẹp đi làm và những chuyến đi ngẫu nhiên đến cửa hàng trên đường về nhà, thì số tiền họ tiết kiệm được sẽ tăng lên khá nhiều theo thời gian.

Tương tự như vậy, người sử dụng lao động được tiết kiệm chi phí đáng kể khi họ cho phép nhân viên làm việc tại nhà — đặc biệt nếu công ty có trụ sở tại các khu vực đắt đỏ. Bằng cách thuê nhân công ở các thành phố có chi phí sinh hoạt thấp hơn, người sử dụng lao động có thể chi ít hơn cho tiền lương mà không phải hy sinh năng lực của nguồn nhân lực. Upwork ước tính rằng các nhà tuyển dụng trong top 15 thành phố có chi phí cao nhất có thể tiết kiệm tới 37.000 USD mỗi năm cho mỗi nhân viên bằng cách thuê nhân viên làm từ xa.

Nhưng những khoản tiết kiệm này không chỉ dành cho các công ty ở các thành phố đắt đỏ — hoặc cho những nhân viên làm ở xa hoàn toàn. Dựa trên những ước tính, Global Workplace Analytics báo cáo rằng người sử dụng lao động Hoa Kỳ điển hình có thể tiết kiệm được 11.000 đô la cho mỗi nhân viên làm việc từ xa nửa thời gian. Các công ty có thể tiết kiệm tiền thuê nhà, điện nước, dịch vụ dọn dẹp và thậm chí giảm gánh nặng thuế bằng cách chuyển sang mô hình làm việc từ xa hoặc mô hình kết hợp (Các bang ở Hoa Kỳ có mức thuế khác nhau). Trong trường hợp của Việt Nam, chúng ta có mức thuế TNCN, thuế doanh nghiệp thấp hơn các nước khác trong khu vực và thế giới nên có khả năng cao trở thành địa điểm thuê ngoài (outsource) cho các công ty ở các nước khác, nếu xu thế làm việc từ xa ngày càng phát triễn trên thế giới.

4. Hành tinh xanh của chúng ta cũng hạnh phúc hơn

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất trong thời đại của chúng ta và nhiều quốc gia và công ty lớn đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon và tăng tính bền vững. Đối với những công ty đó, chúng tôi nói: tin tốt! Làm việc từ xa là một trong những cách hiệu quả nhất để làm giảm biến đổi khí hậu.

Những nhân viên làm việc tại nhà sẽ không phải đi làm hàng ngày, nghĩa là sẽ có ít ô tô, xe máy hơn trên đường — và ít khí thải hơn làm ô nhiễm không khí của chúng ta. Trên thực tế, các chất chính gây ô nhiễm không khí đã giảm xuống mức chưa từng có trong đợt giãn cách COVID-19 vào năm 2020, với các chất dạng hạt giảm tới 40% ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong khi các hoạt động giãn cách hoàn toàn ban đầu là không bền vững, thì làm việc từ xa là biện pháp khả thi và bền vững cho các nước và loài người. Gần 40% tổng lượng khí thải carbon dioxide của Hoa Kỳ đến từ các tòa nhà dân cư và thương mại, cùng với một phần chính của việc sử dụng năng lượng và sản xuất các vật liệu xây dựng. Hơn nữa làm việc từ xa có thể làm giảm đáng kể nhu cầu về tài liệu giấy, sử dụng điện, nước và các hoạt động khác gây hại cho hành tinh.

Tembo Pay là một phần mềm nhân sự online 100%, giúp phòng nhân sự và nhân viên tương tác hoàn toàn bằng môi trường kỹ thuật số. Phiếu lương, các loại báo cáo thuế, bảo hiểm giờ đây không còn cần in ra, gây hao tốn điện và giấy in, nhân viên hoàn toàn có thể xem trên điện thoại hay máy tính của họ, góp phần tiết kiệm tài nguyên cho trái đất.

Save planet banner with earth globe with dry part after global warming. vector poster of environment protection, ecology conservation with cartoon illustration of green planet with big dirty desert Free Vector

5. Các phúc lợi trở nên dễ tiếp cận hơn

Làm việc từ xa cũng mang lại cho người sử dụng lao động cơ hội tái tư duy về các lợi ích cho người lao động. Bằng cách loại bỏ bàn bóng bàn và đồ ăn nhẹ, và café gói trong văn phòng, các công ty có thể chuyển sang những lợi ích có ý nghĩa hơn — những lợi ích mà nhân viên quan tâm hơn

98% nhà lãnh đạo công ty nói rằng họ có kế hoạch cung cấp các phúc lợi mới hoặc mở rộng cho nhân viên vì đại dịch, tập trung vào các lợi ích mà nhân viên của họ nói rằng họ muốn, như:

  • Phúc lợi cho chăm sóc trẻ em và người già
  • Các gói tập gym
  • Lịch làm việc linh hoạt
  • Bảo hiểm, gói khám sức khỏe

Những lợi ích này giúp các công ty tăng cường sự tham gia của nhân viên, thúc đẩy lòng trung thành và thu hút nhân tài hàng đầu.

Đối với hầu hết nhân viên, những lợi ích có ý nghĩa rất quan trọng, thậm chí chúng còn quan trọng hơn một mức lương cao hơn. 80% nhân viên nói rằng họ muốn có thêm các lợi ích (phúc lợi) hơn là được tăng lương và 88% người trả lời khảo sát nói họ thích công việc có mức lương thấp hơn và lịch linh hoạt hơn một công việc có mức lương cao hơn nhưng lịch cố định.

Chấp nhận bình thường mới

Các mô hình làm việc từ xa và kết hợp vẫn đang hiện hữu và phát triễn — ngay cả khi khẩu trang, cách ly xã hội và “chọt mũi” đang dần trôi vào quá khứ.

May mắn thay, trong cái rủi có cái may, cuộc sống bình thường mới, hậu Covid-19 của chúng ta cũng có những điểm tích cực. Với việc có kế hoạch chu đáo và khoa học, các công ty và nhân viên của họ sẽ tiết kiệm được nhiều tiền, tận hưởng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, góp phần bảo vệ Trái Đất. Vì vậy, lần tới nếu bạn muốn than vãn về một cuộc họp zoom nào đó với đồng nghiệp, hãy nghĩ đến số tiền mặt tiết kiệm đang nằm trong tài khoản ngân hàng của bạn, nghĩ về đại dương của chúng ta mà thầm cười.

 www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và nghiệp vụ HR xuyên suốt |