2022 với nhiều sự kiện trong nước và trên thế giới, từ cuộc đại nghỉ việc, rồi lại đến đại sa thải ở các công ty công nghệ, rồi bây giờ là nguy cơ suy thoái kinh tế, các chuyên gia nhân sự đã vượt qua nhiều khúc ngoặt đầy thử thách trong năm qua. Bây giờ đã gần đến lúc bước sang năm mới Quý Mão 2023 và chúng ta, những nhà lãnh đạo nhân sự đang suy nghĩ về những gì chúng ta có thể làm để sẵn sàng cho năm 2023 thành công hơn.

Năm mới là cơ hội hoàn hảo để suy ngẫm về những bài học và thành công của năm 2022, đồng thời tìm cách nâng cao tiêu chuẩn cho chức năng của bộ phận nhân sự của công ty vào năm 2023.

HR nên tập trung vào những ưu tiên và mục tiêu nào để bắt đầu một năm mới thuận lợi?

Cùng xem xét Top 5 mục tiêu năm mới mà các chuyên gia nhân sự nên để tâm

1. Hình dung lại trải nghiệm của ứng viên

Khi Cuộc Đại Nghỉ Việc (The Great Resignation) có thể kéo dài đến năm 2023, việc mang lại trải nghiệm tích cực cho ứng viên chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Trên thực tế, những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng có khả năng chấp nhận lời đề nghị cao hơn 38%. Trải nghiệm ứng viên tích cực cũng có thể giúp cải thiện chất lượng của nhân viên mới, giảm chi phí tuyển dụng và tăng tỷ lệ giữ chân.

Để cạnh tranh cho những tài năng hàng đầu, các công ty nên ưu tiên hình dung lại (làm mới) trải nghiệm của ứng viên. Có thể giảm số lượng các bước trong quá trình phỏng vấn và phương thức giao tiếp có thể cải tiến hiệu quả hơn không? Sử dụng phương pháp tiếp cận cá nhân hóa, có tính giao tiếp cao và làm cho quá trình tuyển dụng trở nên liền mạch nhất có thể giúp giữ chân ứng viên trong suốt quá trình và giảm thiểu khả năng họ chuyển sang các cơ hội việc làm khác mà không thông báo cho nhà tuyển dụng.

2. Nâng cao tính đa dạng, công bằng và hòa nhập. (Diversity, Equity, and Inclusion)

Vài năm qua, các công ty ngày càng cần phải chú ý hơn đến sự đa dạng, công bằng và hòa nhập—đặc biệt là trong môi trường làm việc từ xa và đa văn hóa. Trên thực tế, 79% công ty có kế hoạch tăng ngân sách DEI vào năm 2023 .

Bạn có thể nhắm mục tiêu các vấn đề cụ thể xung quanh sự đa dạng giới tính bằng cách thiết kế chương trình phát triển khả năng lãnh đạo của phụ nữ với các chương trình giảng dạy phù hợp. Công ty cũng nên xem xét lại vấn đề công bằng trong lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên cũ và mới, hoặc giữa các phòng ban với nhau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra môi trường công sỡ đa dạng, bình đẳng và hòa đồng giúp tăng hiệu suất và sự gắn kết của công ty.

3. Nâng cao sức khỏe tinh thần của nhân viên

Khi chúng ta bước sang năm 2023, sức khỏe tinh thần và phúc lợi của nhân viên sẽ—và nên—vẫn là ưu tiên hàng đầu của đội ngũ nhân sự và các nhà lãnh đạo công ty. Năm ngoái, gần 40% người sử dụng lao động đã mở rộng các phúc lợi chăm sóc sức khỏe của họ, bao gồm các dịch vụ sức khỏe tinh thần. Tỷ lệ phần trăm đó có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Để ưu tiên các giá trị  của việc chăm sóc bản thân và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống trong năm mới, các nhà lãnh đạo nên tập trung vào việc biến phúc lợi trở thành một phần cơ bản của văn hóa công ty. Từ ăn uống lành mạnh đến thực tập thiền định, hãy cho nhân viên ví dụ về cách giảm căng thẳng hoặc cân nhắc tổ chức các buổi thông tin để giúp họ tìm hiểu về các chiến lược giảm stress khác nhau. Lập kế hoạch kiểm tra – đối thoại thường xuyên với nhân viên của bạn để hiểu quan điểm của họ và liên tục đánh giá việc phân bổ nguồn lực và nhiệm vụ hiện tại để đảm bảo họ có khối lượng công việc cân bằng.

4. Tăng cường khả năng giữ chân với sự công nhận và lương thưởng

Tỉ lệ nghỉ việc vẫn là mối quan tâm hàng đầu của phòng nhân sự, với con số đáng kinh ngạc là 73% nhân viên thường xuyên nghĩ đến việc nghỉ việc, các công ty nên đánh giá lại các chiến lược giữ chân họ vào năm 2023. Vì gần 70% nhân viên nói rằng họ có thể sẽ nghỉ việc nếu công ty không thể hiện sự đánh giá cao, cũng như có lương thưởng xứng đáng với họ.

Tất nhiên, thăng chức và tăng lương là những cách hiệu quả để thể hiện sự đánh giá cao của nhân viên, nhưng các công ty cũng nên bắt đầu suy nghĩ đến các chiến lược khác. Để làm mới chiến lược công nhận thành quả của bạn, hãy xem xét cấp tiền thưởng nóng, các giải thưởng của công ty cho nhân viên. Như đã nói, đôi khi một lời “cảm ơn” đơn giản cũng có thể giúp ích rất nhiều. Một nghiên cứu cho thấy hầu hết nhân viên cho biết giải thưởng ý nghĩa nhất mà họ từng nhận được không có giá trị bằng tiền. Các công ty nên khuyến khích các nhà quản lý công nhận, khen thưởng nhân viên trực tiếp của họ thường xuyên và xem xét thực hiện một chính sách khen thưởng và công nhận nhân viên thú vị.

5. Đầu tư nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Đến năm 2023, 54 % viên sẽ cần đào tạo lại và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Thay đổi động lực tại nơi làm việc đòi hỏi cả kỹ năng cứng cũng như kỹ năng mềm, bao gồm sự linh hoạt, khả năng quản lý thời gian, khả năng giao tiếp và cộng tác.

Các chuyên gia nhân sự có thể sử dụng kỹ năng được nâng cao qua đào tạo, để giúp công ty hình thành các nhóm làm việc hiệu quả, tự tin, đồng thời giúp xử lý các biến động tại nơi làm việc dễ dàng hơn. Vì 91% công ty và 81% nhân viên cho biết đào tạo nâng cao/tái tạo kỹ năng đã giúp tăng năng suất tại nơi làm việc, việc đào tạo nội bộ trở nên trở thành nguồn chủ lực để phát triển nhân tài cho các vai trò lãnh đạo trong tương lai của công ty, đồng thời giữ chân nhân viên gắn bó và tạo ra hiệu suất tốt hơn.

Nâng cao kỹ năng có thể có nhiều hình thức khác nhau, nhưng thường bao gồm đào tạo nội bộ, học việc (thực tập), hợp tác với các diễn giả và liên kết với các trường đại học và cao đẳng…

Bạn cần đảm bảo điều chỉnh chương trình phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên gắn liền với các mục tiêu chung của công ty và thu hút các nhà quản lý cấp cao đồng hành để theo dõi, giám sát. Điều này sẽ giúp nhân viên làm chủ sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ, đồng thời kích thích họ tiếp tục phát triển sự nghiệp cùng công ty.

Chúc mừng năm mới Quý Mão 2023. Chúc năm mới quý vị sức khỏe dẻo dai, công việc thuận lợi thăng tiến dài dài!