Các biến động trong vài năm qua đã thay đổi cách chúng ta làm việc và giờ đây nó đang thay đổi cách chúng ta tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng và giám đốc nhân sự đang buộc phải điều chỉnh cách họ tuyển dụng, đào tạo và giữ chân người mới trong khi tình trạng thiếu lao động có kỹ năng vẫn tiếp tục. Và khi thế giới đang dần thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ do đại dịch gây ra, nhiều công ty đang xem xét các cách thức mới để giúp họ phát triễn trở lại. Một trong những giải pháp khả thi là thuê nhân viên phi truyền thống.

Chúng ta sẽ cùng bàn luận những lợi thế của nhân viên phi truyền thống và cách thu hút nhân tài từ nhóm ứng viên, những người có thể nói là dễ tuyển được hơn. Nhưng trước tiên, hãy thảo luận chính xác xem ai được xem là một nhân viên phi truyền thống và cách họ có thể là chìa khóa để giúp công ty bạn phục hồi sau đại dịch.

Nhân viên phi truyền thống là gì?

Một nhân viên phi truyền thống là người mà các nhà tuyển dụng thường bỏ qua hoặc loại trừ để đảm nhận một vai trò nào đó. Mặc dù không có định nghĩa chính xác thế nào là một nhân viên phi truyền thống, nhưng một số ví dụ điển hình về nhân viên phi truyền thống sẽ bao gồm:

  • Người lao động thiếu các yêu cầu nghề nghiệp mong muốn như bằng cấp liên quan, kinh nghiệm trực tiếp hoặc chứng chỉ công việc cụ thể.
  • Ứng viên không có kinh nghiệm làm việc, có lỗ hổng trong lịch sử làm việc hoặc tiền án.
  • Người khuyết tật hoặc đã về hưu

Sự khác biệt giữa nhân viên phi truyền thống và nghề nghiệp phi truyền thống

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những nhân viên phi truyền thống và các nghề nghiệp phi truyền thống (vị trí phi truyền thống với 1 nhóm người) . Bộ Lao động Hoa Kỳ định nghĩa các nghề phi truyền thống là các nghề trong đó các cá nhân thuộc một giới tính chiếm ít hơn 25% số cá nhân được tuyển dụng trong nghề đó. Ví dụ: phụ nữ hành nghề hàn xì, cảnh sát hình sự và nam giới làm trong ngành điều dưỡng hoặc giáo dục mầm non. Trong bài này chúng ta sẽ không đề cập đến các nghề nghiệp phi truyền thống cho một nhóm nào đó, chúng ta bàn về các nhân viên phi truyền thống như định nghĩa đã nêu ở trên.

Tại sao bạn không nên loại trừ những nhân viên phi truyền thống

Khi các nhà tuyển dụng thêm các yêu cầu về bằng cấp vào mô tả công việc mà trước đây chưa từng yêu cầu bằng cấp (tính chất công việc vẫn vậy) , họ sẽ loại bỏ một phần lớn lực lượng lao động chỉ vì những người này thiếu các bằng cấp đó. Thêm vào đó là thực tế ước tính có khoảng 19 triệu người Mỹ đã từng bị kết án, đó là một lực lượng lao động khổng lồ tiềm ẩn mà các nhà tuyển dụng đang không tính đến.

Người sử dụng lao động cần phải tìm ra những cách sáng tạo để mở rộng lực lượng lao động bằng cách tìm kiếm những lao động đang chưa tham gia vào thị trường lao động. Thuê và sử dụng những công nhân và người lao động ẩn là điều quan trọng để mở rộng lực lượng lao động của công ty bạn và giúp phục hồi sau những tổn thất do COVID-19 và bất ổn chính trị thế giới gây ra.

Tại sao bạn nên tìm kiếm các NGÔI SAO.

*STAR = Skilled through alternative routes

Ngoài nhu cầu thiết thực đối với những nhân viên phi truyền thống trong việc mở rộng lực lượng lao động của các công ty, có những lợi thế chiến lược trong việc thuê nhóm đối tượng này.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề mới: Nhiều nhân viên phi truyền thống đã học các kỹ năng của họ tại nơi làm việc, online hoặc ở một nơi nào đó khác ngoài trường đại học. Với các kỹ năng và kiến thức khác biệt so với người đã học đại học, họ có những góc nhìn khác cho các vấn đề.
  • Quan điểm đa dạng: Những nhân viên có nền tảng phi truyền thống đưa ra những suy nghĩ đa dạng, đưa ra những ý tưởng và quan điểm khác nhau, giúp nhóm của họ đưa ra những quyết định đúng đắn và sáng suốt hơn. Một nghiên cứu từ Deloitte cho thấy khả năng đổi mới của nhân viên tăng 83% khi họ cảm thấy công ty của mình thúc đẩy sự đa dạng.
  • Các kỹ năng mềm: Một ứng viên có lỗ hổng trong sơ yếu lý lịch hoặc không theo học đại học chính quy có thể có những kỹ năng mềm đặc biệt được tích lũy trong quá trình đi làm thay vì đi học.

Ví dụ: những người từ các ngành như y tá và giáo viên hoặc người trong ngành dịch vụ như bồi bàn và nhân viên pha chế có thể chưa có bằng cấp trong lĩnh vực bạn đang tìm kiếm ứng viên, nhưng họ có thể đã phát triển các kỹ năng giao tiếp, tổ chức, làm việc nhóm và lãnh đạo xuất sắc trong quá trình làm việc của họ.

Việc tuyển dụng các ứng viên có nền tảng và kinh nghiệm đa dạng sẽ mở rộng nguồn nhân tài của công ty, có thể giúp công ty của bạn linh hoạt, sáng tạo và nhanh nhẹn hơn. Bạn cần nên thuê những người có thể tiếp cận các vấn đề khó với một góc nhìn mới và những người có thể tiếp thêm năng lượng và bổ sung cho team theo cách mà những người khác không thể.

Tìm kiếm và thuê các tài năng tiềm ẩn

Khi các công ty từ bỏ tư duy tìm kiếm nhân tài một cách cứng nhắc và lập khuôn, họ có thể khai phá nguồn nhân lực đang bị bỏ xót trên thị trường lao động.

Dưới đây là một số gợi ý về cách mở rộng phạm vi của bạn để tìm kiếm và thuê nhân viên phi truyền thống.

Làm rõ thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn

Để thu hút những loại nhân viên mới, công ty của bạn có thể cần áp dụng những giá trị mới. Điều này không có nghĩa là cần phải viết lại toàn bộ nhưng việc đánh giá và cởi mở trong việc làm mới danh tính của công ty bạn và nói rõ rằng các nhân viên phi truyền thống được chào đón có thể giúp ứng viên cảm thấy cởi mở hơn khi ứng tuyển.

Thúc đẩy sự hòa nhập

Không phải lúc nào các nhân viên tiềm năng cũng hiểu rõ văn hóa công ty của bạn sẽ như thế nào, đặc biệt nếu họ đến từ một ngành nghề khác, nhưng bạn có thể đưa ra những tuyên bố rõ ràng và được xác định rõ ràng liên quan đến các giá trị của công ty để khiến mọi người cảm thấy được chào đón – bất kể nền tảng của họ như thế nào. Đó là một cách khác để chủ động nâng cao trải nghiệm và hòa nhập cho nhân viên của bạn.

Bớt đi rào cản

Những nhân viên phi truyền thống đôi khi bị ẩn đi đơn giản vì người sử dụng lao động không biết tìm họ ở đâu. Như chúng ta đã nói về những người có tiền sử phạm tội và những người không có bằng cấp thích hợp, mỗi loại nhân viên ẩn có nhiều rào cản khác nhau ngăn họ đáp ứng với các hồ sơ của một nhà tuyển dụng về một ứng viên “khả thi”.

Thay đổi tư duy về tuyển dụng

Tuyển dụng và thuê nhân viên phi truyền thống có thể buộc đội ngũ nhân sự và ban quản lý của bạn phải có suy nghĩ khác về việc tìm nguồn ứng viên, nhưng thành quả có thể xứng đáng với nỗ lực bỏ ra – đặc biệt là trong thị trường tuyển dụng khó khăn như hiện nay.

Đối với nhiều công ty, việc có một chiến lược tuyển dụng bao gồm thuê những lao động phi truyền thống có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi sản xuất sau đại dịch. Nó cũng giúp mở ra cơ hội cho một số người cần việc làm, góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Ngoài ra, nó cũng có tiềm năng giúp công ty của bạn tìm ra những giải pháp mới, góc nhìn mới cho những vấn đề đang gặp phải.

www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và nghiệp vụ HR xuyên suốt |