Mọi thứ chúng ta làm trong lĩnh vực nhân sự là tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Cho dù chúng ta đang nói về việc khen thưởng nhân viên hoàn thành tốt công việc hay cung cấp khóa đào tạo phù hợp để giúp nhân viên thăng tiến và tiến bộ, thì mục tiêu của chúng ta đều rõ ràng như vậy. Mặc dù chúng ta muốn thu hút, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình thực hiện tốt công việc, nhưng chúng ta cũng áp dụng các biện pháp đó để đảm bảo họ sẽ tiếp tục làm việc lâu dài.

Giữ chân nhân viên được một số chuyên gia coi là vấn đề lớn nhất của HR . Bất kể bạn đang ở đâu hay đang làm trong ngành nào, bạn sẽ nỗ lực hết mình để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên để bạn có thể giữ chặt những tài năng tốt nhất của mình. Nhưng chìa khóa thực sự để giữ chân nhân viên là gì? Tại sao nhân viên chọn ở lại khi họ có thể nhảy việc?

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trên hết – bao gồm cả tiền lương – nhân viên sẽ ở lại với công ty khi họ phù hợp với mục đích của công ty. Khi nhân viên hiểu công ty của họ đại diện cho điều gì, họ có nhiều khả năng sẽ sát cánh cùng công ty đó — và họ có nhiều khả năng sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được mục đích hay sứ mệnh đó. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng thảo luận về cuộc chiến tranh giành nhân tài đang diễn ra, những gì các công ty đang làm để giữ chân nhân viên của họ và khám phá chìa khóa để giữ chân nhân viên cũng như cách thực sự gắn kết và kết nối nhân viên với mục đích hay sứ mệnh của công ty.

Chính xác thì “mục đích của công ty” là gì?

Trước khi khám phá cách thức và lý do tại sao mục đích của công ty là một công cụ tuyệt vời để giữ chân nhân viên, chúng ta cần xem mục đích của công ty là gì.

Nói một cách đơn giản, mục đích của công ty là lý do tại sao một tổ chức đó tồn tại – cty đó đại diện cho điều gì và cty sẽ đi về đâu. Mục đích của công ty là kim chỉ nam từng quyết định kinh doanh chiến lược. Theo Harvard Business Review , mục đích của công ty cần phải tích cực và nhiều hơn chỉ là lợi ích tài chính.

Robert E. Quinn và Anjan V. Thakor , tác giả của cuốn sách “Creating a Purpose-Driven Organization” (Tạm dịch: Tạo ra một tổ chức vận hành theo mục đích) đã nói như sau:

“Mục đích cao hơn không phải là trao đổi kinh tế. Nó phản ánh một cái gì đó khát vọng hơn. Nó giải thích cách những người tham gia vào một tổ chức đang tạo ra sự khác biệt, mang lại cho họ ý nghĩa và thu hút sự ủng hộ của họ.”

Cuộc chiến giành nhân tài

Cuộc chiến tranh giành nhân tài là có thật và có vẻ như nó sẽ không sớm lắng xuống. Có thể rằng trong hiện tại và tương lai, thị trường lao động nói chung vẫn luôn dồi dào nguồn lao động phổ thông, nhất là ở những nước đang phát triễn như Việt Nam, nhưng những nhân viên có hiệu suất cao nhất luôn có nhiều sự lựa chọn – họ gắn bó với công ty hiện tại hay họ nắm lấy cơ hội ở một công ty khác? Trong thời điểm cạnh tranh như vậy, tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao là điều mà các tổ chức có thể hiểu được, và muốn tránh, không chỉ vì nó có thể tốn kém mà còn do giảm năng suất làm việc khi nhân viên mới cần thới gian mới bắt kịp tốc độ.

3 Biện pháp tốt để giữ chân nhân viên

Khi nói đến các phương pháp giữ chân nhân lực, bạn có thể thực hiện một số chiến lược sáng tạo. Các công ty hiện đại đang đẩy mạnh cuộc chơi của họ, đặc biệt là trong ngành công nghệ, nơi những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook và Amazon có đủ nguồn lực và danh tiếng để thu hút những người giỏi nhất và thông minh nhất. Tuy trong thời điểm bài viết này được đăng thì các công ty trên đang sa thải nhân viên, nhưng nên lưu ý rằng bất kỳ công ty nào cũng sẽ chỉ sa thải những nhân viên kém hiệu quả và dùng mọi biện pháp trong tay để giữ chân nhân tài.

1. Cung cấp chương trình đào tạo và phát triển phù hợp cho từng vị trí

Một số công ty đang chọn cách giữ chân nhân viên thông qua các chương trình đào tạo và phát triển được thiết kế cẩn thận — Gallup đã chỉ ra rằng thế hệ Millennials muốn có công việc có cơ hội phát triển.

Tương tự, Southampton FC coi đào tạo và phát triển là phương tiện để giữ chân nhân viên. Kể từ khi câu lạc bộ bóng đá này thăng hạng lên Premier League và đội ngũ quản lý của câu lạc bộ đã phát động “ Con đường của Southampton ”, câu lạc bộ đã đặt ra mục tiêu để thúc đẩy sự phát triển. Cuối cùng, họ đã thấy sự cải thiện về tỷ lệ nghỉ việc 16% xuống 9%.

2. Cho phép lịch làm việc linh hoạt

Các công ty khác coi tính linh hoạt là chìa khóa để giữ chân nhân viên, hiểu rằng tính linh hoạt cao hơn thể hiện mức độ tin cậy cao hơn đối với nhân viên, đồng thời cho phép nhân viên điều chỉnh công việc hoặc mô hình làm việc phù hợp với họ và lối sống của họ.

Lịch làm việc linh hoạt hơn có nghĩa là các công ty có thể giữ lại những nhân viên mà họ đáng lẽ phải để mất— ví dụ: một nhân viên phải chuyển chỗ ở do việc gia đình. Đây là điều mà Simon Haighton -Williams, Giám đốc điều hành của Adaptavist, nhận thức rõ; công ty của anh ấy linh động để giữ chân những người giỏi nhất của họ:

“Chúng tôi cố gắng tránh những mánh lới và thay vào đó tập trung vào sự trung thực, tin cậy và có mối quan hệ trưởng thành với mọi người. Trên thực tế, điều này có nghĩa là cung cấp một môi trường làm việc rất linh hoạt được cá nhân hóa để phù hợp với từng người và nhóm mà họ làm việc,” Haighton -Williams nói.

Phong cách quản lý tập trung vào kết quả của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi tập trung vào kết quả cuối cùng và cách chúng tôi đạt được kết quả đó, thay vì yêu cầu có mặt đủ 8 tiếng một ngày. Chúng tôi cố gắng trao quyền cho nhân viên của mình sáng tạo theo cách họ tiếp cận vai trò và công việc của họ, và điều này có nghĩa là mọi người muốn ở lại với chúng tôi.”

3. Tập trung vào sức khỏe tinh thần

Các công ty quyết định tập trung vào sức khỏe tinh thần như một phương tiện để giữ chân nhân viên. Sức khỏe tinh thần là một vấn đề đã thu hút được sự chú ý đáng kể, đặc biệt là sau một thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận tình trạng kiệt sức của nhân viên là một chẩn đoán có thật.

Nhiều công ty bỏ qua tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần khi xem xét các gói phúc lợi của họ.

Havas, một công ty tiếp thị và truyền thông, đã tiến xa hơn khi thiết lập một phòng chăm sóc sức khỏe vào tháng 1 năm 2019, như một phần của Chương trình Cân bằng Sức khỏe đang diễn ra . Phòng chờ này không sử dụng công nghệ, mang đến cho nhân viên một khu bảo tồn sức khỏe tinh thần, nơi họ có thể thư giãn, nạp lại năng lượng và thư giãn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Havas đã đạt được kết quả đáng kinh ngạc, cho biết 96,4% nhân viên tham gia chương trình vẫn ở lại với công ty.

Bí Quyết Giữ Chân Nhân Viên

People Insight gần đây đã tiến hành ‘phân tích hồi quy tuyến tính bội’ để khám phá bí quyết giữ chân nhân viên. Quá trình hồi quy đã sử dụng hơn 4.000 phản hồi trên 130.000 điểm dữ liệu và xem xét yếu tố nào gắn kết nhân viên có ảnh hưởng lớn nhất đến nhận định, “ Tôi vẫn muốn làm việc ở đây sau hai năm nữa.

Có một bước quan trọng để giữ chân nhân viên mà hầu hết các doanh nghiệp bỏ qua.

Nghiên cứu giữ chân nhân viên này cho thấy lý do số một khiến nhân viên ở lại với công ty liên quan đến mục đích của công ty — nhân viên đang tìm kiếm ý nghĩa và sự thỏa mãn từ công việc của họ. Họ ủng hộ các tổ chức đại diện cho một điều gì đó và trao quyền cho nhân viên của họ để thúc đẩy mục đích này.

Mặc dù thoạt nghe có vẻ ngạc nhiên khi mục đích có ý nghĩa đối với nhân viên hơn là tiền lương, nhưng nghiên cứu này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác. Ví dụ, Harvard Business Review từng tuyên bố 90% nhân viên sẵn sàng kiếm ít tiền hơn để làm những công việc có ý nghĩa hơn. Hơn nữa, một nghiên cứu của Cone Communications năm 2016 cho thấy 75% Millenials sẽ chấp nhận giảm lương để có cơ hội làm việc cho một công ty có trách nhiệm với xã hội.

Như Graham Kenny của HBR nói:

Mục đích là những gì chúng ta đang làm cho người khác. Và nó tạo động lực vì nó kết nối với trái tim cũng như khối óc […] đó chính là nhịp tim triết học.”

————————————————————————————————————

5 cách để nhân viên cảm nhận được sứ mệnh của công ty

1. Thúc đẩy Sự Lãnh Đạo Đích Thực

Một mục đích rõ ràng, có ý nghĩa của công ty không có nhiều ý nghĩa trừ khi các nhà lãnh đạo của công ty bạn củng cố nó. Các nhà lãnh đạo cần sử dụng mục đích của công ty để định hướng các lựa chọn và quyết định kinh doanh của họ. Khi nhân viên thấy các nhà lãnh đạo đứng sau các sứ mệnh của công ty bạn, họ cũng sẽ nhận ra tầm quan trọng của nó và tập hợp lại để ủng hộ nó.

2. Sử dụng sức mạnh của việc kể chuyện

Bất kể chúng ta thực tế đến đâu, chúng ta hiểu những câu chuyện nhiều hơn là những sự kiện và số liệu. Khi chúng ta nghe những câu chuyện, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thông điệp và ý nghĩa. Khi mục đích được cung cấp dưới dạng một câu chuyện, mọi người sẽ nhớ nó theo một cách có ý nghĩa hơn nhiều. Để truyền đạt mục đích của công ty bạn và khiến nhân viên gắn bó với nó, hãy sử dụng sức mạnh của việc kể chuyện. Cung cấp các ví dụ thực tế để giúp khai thác kết nối thực.

3. Cập nhật cho nhân viên về mục đích và tiến độ của công ty bạn

Nếu bạn muốn gắn kết nhân viên của mình với mục đích của công ty, bạn không thể chỉ truyền đạt nó một lần và không nói gì về nó sau đó. Mục đích cần được thảo luận thường xuyên và cởi mở. Thông báo cho nhân viên về mọi cập nhật, tiến độ và thách thức. Hãy minh bạch và luôn mở rộng các con đường giao tiếp — điều này sẽ khuyến khích nhân viên của bạn tham gia và quan tâm.

4. Ghi nhớ mục đích của công ty bạn khi tuyển dụng

Mục đích của công ty bạn cần là kim chỉ nam mọi quyết định bạn đưa ra, bắt đầu bằng việc tuyển dụng. Truyền đạt mục đích của công ty trong suốt quá trình tuyển dụng. Làm cho các nhân viên tiềm năng biết về điều đó và điều chỉnh quy trình tuyển dụng của bạn để thu hút những người được thúc đẩy bởi mục đích cụ thể của bạn. Cho dù một nhân viên có kỹ năng đến đâu, nếu bạn thuê một người không có động lực hoặc cảm hứng từ mục đích của công ty bạn, thì họ sẽ không thể là một phần của nhóm bạn lâu dài.

Như Matt Weston, Giám đốc điều hành của Robert Half UK, cho biết:

“Trong quá trình tuyển dụng, có một số cơ hội để truyền đạt mục đích của công ty tới những nhân viên mới tiềm năng — trong cuộc phỏng vấn, trong bản mô tả công việc và tìm kiếm các kỹ năng mềm mà bạn muốn. Tuy nhiên, việc xây dựng mục đích này phải tiếp tục thông qua quá trình giới thiệu hoặc hơn thế nữa.”

5. Khen thưởng những nhân viên làm việc vì sứ mệnh của công ty bạn

Cuối cùng, bạn nên đưa mục đích (sứ mệnh) của công ty vào các chương trình khen thưởng và công nhận của mình. Ví dụ, các công ty nên thưởng cho hành vi hỗ trợ trực tiếp cho mục đích của công ty hoặc thúc đẩy nó phát triễn. Làm như vậy sẽ giữ cho mục đích của công ty tồn tại và tươi mới trong tâm trí nhân viên của bạn. Nó cũng sẽ kích thích và khuyến khích nhân viên ủng hộ mục đích này. Bằng cách này, những nhân viên còn lại trong công ty của bạn và những người xuất sắc được khen thưởng sẽ là những người sứ giả thật sự cho công ty của bạn và mục đích của nó. Họ sẽ là những người đảm bảo cty bạn thành công và là những người sẽ gắn bó để mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty của bạn.