Nhìn bề ngoài, có vẻ như phụ nữ trong ngành nhân sự khá ổn. Nhân sự đứng trong top 5 phòng ban tốt nhất dành cho phụ nữ theo trang Fairygodboss. https://fairygodboss.com/ (một trang chuyên về review công ty)

Ban đâu tôi đã rất nghi ngờ các kết quả khảo xác. Rốt cuộc, trên một trang web đánh giá của nhân viên ở chế độ ẩn danh, các nữ nhân sự có thể đã quá lạc quan quá mức trong việc báo cáo trải nghiệm làm việc của họ.

Nhưng khi tôi thực sự đọc qua các bản đánh giá công việc, rõ ràng là hầu hết phụ nữ trong bộ phận nhân sự đều trả lời theo cách rất riêng tư chứ không phải do uống quá nhiều Sting Dâu của công ty họ đang làm.

Có nhiều lý do khiến Nhân sự có thể là một ngành nghề tuyệt vời cho phụ nữ.   

Đối với những người chưa biết, đây là bộ phận duy nhất mà phụ nữ nắm giữ ít nhất 50% vị trí cấp C (Giám đốc Nhân sự, hoặc CHRO). Nhưng kiếm được vị trí hàng đầu không phải lúc nào cũng là điều mà phụ nữ – hay bất kỳ ai – mong muốn nhất từ công việc của họ.

Vậy phụ nữ nhân sự cảm thấy thế nào về công việc của họ hàng ngày? 

Phụ nữ nhân sự báo cáo mức độ hài lòng cao trong công việc

Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nhân sự cho biết họ có một số mức độ hài lòng trong công việc cao nhất trong số tất cả phụ nữ. Các nữ nhân sự báo cáo mức độ hài lòng công việc trung bình là 3,7 (trên thang điểm 1-5, trong đó 5 thể hiện mức độ hài lòng công việc cao nhất).

Tại sao phụ nữ thích làm việc trong lĩnh vực nhân sự?

Một lý do khiến phụ nữ thích làm việc trong ngành Nhân sự có thể chỉ đơn giản là, xung quanh là nhiều phụ nữ thành đạt khác, 2/3 nói rằng họ cảm thấy họ được cảm thấy bình đẳng. Mặc dù còn khá xa so với mức 100%, nhưng nó tốt hơn nhiều so với trải nghiệm của phụ nữ bình thường, nơi chỉ 55% phụ nữ nói rằng họ nghĩ rằng họ được đối xử bình đẳng với nam giới trong công việc.

Lương thưởng cũng có thể liên quan đến sự hài lòng trong công việc. Một phụ nữ trung bình đánh giá công việc của mình trong lĩnh vực nhân sự có thu nhập từ 80.000 đến 100.000 đô la mỗi năm, xấp xỉ gấp đôi thu nhập trung bình của một công nhân Hoa Kỳ là 44.000 đô la.  

Do có nhiều nữ lãnh đạo cấp cao hơn trong bộ phận nhân sự, nhân viên cấp dưới có nhiều hình mẫu hơn và do đó cũng có thể làm việc linh hoạt hơn so với các bộ phận khác. Ví dụ, nhận xét của chuyên gia nhân sự cấp cao này là điển hình:

“Nhân sự là một nơi tuyệt vời để làm một người phụ nữ đúng nghĩa – linh hoạt, được làm việc tại nhà, có phụ nữ ở những vai trò cấp cao để noi gương. Tuy nhiên, ở các bộ phận khác của tổ chức, tôi biết rằng chúng tôi là những kẻ ngoại đạo. Các nhóm khác không linh hoạt trong việc làm việc tại nhà, nghỉ thai sản, v.v. Một người mẹ mới sinh con nói với tôi rằng cô ấy phải bận rộn tại nơi làm việc và người quản lý của cô ấy đã đưa ra đánh giá rằng cô ấy ‘không ở bàn làm việc đủ nhiều’ để đảm bảo cô ấy đang hoạt động hiệu quả. Lố bịch! Tôi nghĩ rằng tôi sẽ khuyên phụ nữ phải hết sức cẩn thận”.

Mặt trái của việc làm trong lĩnh vực nhân sự là gì?

Những bất lợi khi làm việc trong bộ phận nhân sự chủ yếu mang tính đặc thù của từng công ty. Phụ nữ tại một số nhà tuyển dụng thảo luận về văn hóa và thái độ của “câu lạc bộ con trai” có sức lan tỏa như thế nào trong việc quản lý và điều đó cản trở khả năng thăng tiến hoặc xây dựng mối quan hệ của họ với các giám đốc điều hành cấp cao như thế nào. Ví dụ, một phụ nữ nói:

“Nhân sự tại công ty này có khoảng 80% là nữ, vì vậy, việc được bao quanh bởi rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ trong vai trò lãnh đạo điều hành (trong bộ phận nhân sự) là một công ty tuyệt vời. Đây là một công ty tuyệt vời để làm việc với cơ hội phát triển to lớn. Tuy nhiên, bên ngoài Nhân sự, phần còn lại của công ty là nam giới thống trị, đặc biệt là lãnh đạo điều hành và nó không đa dạng cho lắm. “

Nhân sự có thể giải quyết các vấn đề đa dạng và bình đẳng giới tại một công ty không?

Các chuyên gia nhân sự có một vị trí thuận lợi trong một công ty vì họ có xu hướng biết cuộc sống ở các bộ phận khác như thế nào do họ tham gia vào các vấn đề nhân sự. Ví dụ, một giám đốc nhân sự nói về công ty cũ của cô ấy:  

“Những tình huống và hành động nghiêm trọng mà tôi thấy trong thời gian làm việc ở phòng nhân sự, thật đáng trách. Phó GĐ Kinh doanh và Phó GĐ Khu vực thường xuyên che đậy các hoạt động này cho nhau, và trên thực tế đã thúc đẩy hành vi đó”.

Thật không may, hầu hết phụ nữ trong bộ phận nhân sự không cảm thấy được trao quyền để cải thiện bình đẳng giới tại công ty của họ ngay cả khi họ thấy những điểm có thể cải thiện được. Đó là kết luận mà tôi rút ra sau khi đọc hàng trăm bài đánh giá công việc của những phụ nữ làm việc trong bộ phận nhân sự. Từ những mô tả của họ, rõ ràng là nhiều chuyên gia nhân sự thường không nói về các vấn đề đa dạng như thể họ là người trong cuộc.

Nếu bạn không làm việc trong bộ phận nhân sự, điều này có thể gây ngạc nhiên. Bạn thậm chí có thể cho rằng các vấn đề về đa dạng và hòa nhập, bình đẳng giới là chính xác những gì một bộ phận nhân sự đang giải quyết. Tuy nhiên, đối với nhiều chuyên gia nhân sự, việc ảnh hưởng đến các vấn đề bình đẳng giới trong công ty dường như còn nhiều hạn chế.

Có sự hạn chế trong vài trò của HR trong giải quyết bình đẳng giới, điều này một phần là do bản chất của phòng nhân sự đặc biệt tập trung vào các hoạt động chung của công ty, tuyển dụng sinh viên hoặc học tập và phát triển tay nghề của nhân viên. Trong các trường hợp khác, có thể là do nhân viên cấp dưới đơn giản là không có đủ sức ảnh hưởng.

Tất nhiên, có những ngoại lệ đáng chú ý đối với điều này. Cindy Robbins, Phó Chủ tịch Điều hành về Thành công của Nhân viên Toàn cầu tại Salesforce, là huyền thoại vì đã thuyết phục được sếp của cô, Giám đốc điều hành Salesforce, Marc Benioff, rằng họ nên tiến hành kiểm toán chênh lệch lương giữa nam và nữ. Điều này cuối cùng dẫn đến việc điều chỉnh lương 3 triệu đô la cho các nhân viên nữ trước đây bị trả lương thấp hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi những phụ nữ cấp cao hơn trong bộ phận nhân sự thảo luận về văn hóa và chính sách tại nơi làm việc, thường là do các nhà quản lý hoặc nhóm lợi ích thúc đẩy họ làm. Một số thậm chí còn đi xa hơn khi nói rõ ràng rằng các trưởng bộ phận và trưởng nhóm quản lý điều hành là những người có vai trò lớn trong thúc đẩy vai trò phụ nữ trong công sở.

HR cần hỗ trợ phụ nữ nhiều hơn.

Để thúc đẩy sự thay đổi trong văn hóa và chính sách của nhà tuyển dụng, rõ ràng là các cấp quản lý cao nhất cần phải có mặt. Nhưng điều này cũng có nghĩa là bộ phận nhân sự cần được trao quyền để báo cáo những điều không hay đang xảy ra ở công ty – và đưa ra các khuyến nghị – cho ban giám đốc điều hành. Phụ nữ làm nhân sự có thể hạnh phúc hơn hầu hết mọi người, nhưng họ sẽ cần nhiều hỗ trợ và thẩm quyền hơn để hành động giúp họ thành công trong việc giúp những phụ nữ khác hạnh phúc giống như họ.  

Tác giả Georgene Huang, ​CEO​ ​, and​ ​Co-founder​ ​of​ ​Fairygodboss

(bài viết trên dịch lại từ tiếng Anh)