Chiến lược tuyển dụng của bạn chỉ dừng lại ở việc đăng quảng cáo tuyển dụng trên các trang tuyển dụng và ngồi chờ đợi ‘sung rụng”, chờ ứng viên hoàn hảo nộp đơn? Tuyển dụng cũng giống như câu cá. Nói cách khác – bạn vẫn có thể bắt được một vài con cá, nhưng nó sẽ không phải là những con cá ngon. Nếu bạn muốn lấp đầy nhiều vị trí hơn, có được những ứng viên chất lượng hơn và giảm thời gian và chi phí tuyển dụng, thì có nhiều thứ cần làm hơn là một tài khoản tuyển dụng nạp đầy tiền và một phần mềm tuyển dụng tự xưng nào đó. Dưới đây là một số chiến lược tuyển dụng tốt nhất mà bạn có thể sử dụng. 

Các chiến lược tuyển dụng sẽ cần sử dụng vào năm 2021

Từ việc truyền đạt các giá trị phù hợp trong quảng cáo tuyển dụng đến onboard ứng viên đúng cách, các chiến lược tuyển dụng bạn sử dụng có thể cũng cố hoặc phá vỡ quy trình tuyển dụng của bạn. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn nên thử nghiệm qua.

1/ Nâng cao thương hiệu tuyển dụng của công ty.

Hãy bắt đầu với cái khó nhất. Thương hiệu nhà tuyển dụng có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong việc thu hút, tuyển dụng và giữ chân những nhân tài tuyệt vời. Trên thực tế, 72% các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tuyển dụng trên toàn thế giới đồng ý rằng nó có tác động đáng kể đến việc tuyển dụng. Có một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh là một trong những cách tốt nhất để thu hút những ứng viên tuyệt vời. Thật không may, trong tất cả các chiến lược tuyển dụng mà chúng tôi sắp đề cập, đây là chiến lược khó nhất, vì nó đòi hỏi đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc để thực hiện đúng. Theo Glassdoor, trung bình mỗi công ty chi khoảng 129.000 đô la cho việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, phần lớn trong số đó được chi cho quảng cáo in ấn, hồ sơ công ty trực tuyến và theo dõi các mạng xã hội. Mặc dù số tiền có vẻ khá cao, nhưng lợi ích đầu tư còn hơn con số kia nhiều lần.

Employer Branding là gì? Bí quyết phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng

2/ Xây dựng chính sách giới thiệu nhân viên.

Vào năm 2021 và những năm tiếp theo, các chương trình giới thiệu nhân viên cuối cùng cũng sẽ nhận được sự ủng hộ mà chúng đáng nhận được. Công cụ tuyển dụng ít được sử dụng này là vũ khí bí mật của nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu ở khắp các ngành công nghiệp.    

Sử dụng một trong những chương trình này, bạn sẽ có thể gặt hái những lợi ích như: Tỷ lệ bỏ việc ít hơn, chất lương nhân viên tốt hơn, thời gian thuê ngắn hơn và ít tốn kém hơn. Vì những nhân viên được giới thiệu, hiểu theo một cách nào đó đã được ‘đảm bảo’.

Không giống như thương hiệu nhà tuyển dụng, việc thiết lập một chương trình giới thiệu nhân viên chất lượng không tốn nhiều chi phí và bạn có thể nhận được kết quả khá nhanh chóng, miễn là bạn có một chương trình khoa học và hợp lý.

How To Create a Stellar Referral Program for Your Business

3/ Sử dụng dữ liệu để cải thiện quy trình tuyển dụng của bạn.

Việc tuyển dụng những ứng viên tuyệt vời cần phải là một quá trình chứ không phải ‘nhắm mắt đưa chân’. Như một trong những trích dẫn kinh doanh quan trọng nhất đã nói, bạn không thể quản lý những gì bạn không đo lường được – và có rất nhiều thứ để đo lường khi tuyển dụng. Một số chỉ số quan trọng nhất cần theo dõi bao gồm tỷ lệ hoàn thành đơn đăng ký xin việc, tỷ lệ ứng viên đủ tiêu chuẩn, chi phí thuê, thời gian thuê, tỷ lệ phản hồi của ứng viên và nhiều chỉ số khác. Bằng cách đo lường con số trên, bạn có thể theo dõi những gì đang diễn ra tốt đẹp và những gì có cần cải thiện vào năm nay và năm sau. 

4/ Chọn những ứng viên thụ động?!

Những ứng viên thụ động là các ứng viên đang không tích cực tìm việc vì có thể họ đã có một công việc rồi hoặc đang trong quá trình học lên cao hơn. Có một sự thật ‘khủng khiếp’ – những tài năng hàng đầu trong mỗi ngành sẽ biến mất khỏi thị trường việc làm trong vòng chưa đầy 10 ngày. Điều đó có nghĩa là bạn phải tìm và thuê nhanh chóng, đúng thời điểm và đưa ra lời đề nghị nhanh chóng cho các ứng viên này. Nói cách khác, việc tìm kiếm một ứng cử viên tuyệt vời trở nên giống như một trò chơi xúc xắc may mắn, hơn là một quy trình được quản lý, tính toán kỹ lưỡng với các kết quả có thể đoán trước được.

Các ứng viên thụ động có thể là một kho tàng tài năng tuyệt vời thực sự nếu được khai thác đúng cách. Hãy nhớ rằng những ứng viên thụ động sẽ không có động lực nộp đơn và họ cũng không thèm update CV và profile của họ trên Linkedin. Hiểu đơn giản, hãy tìm và mời nhân viên giỏi và thích hợp về tổ chức của bạn, đừng đợi họ nộp đơn vì họ có thể không có nhu cầu tìm việc và không hề biết đến công ty của bạn.

5/ Sự dụng trang tuyển dụng phù hợp

Bạn phải câu cá Hồi ở đâu? Chắc không phải là sông Sài Gòn. Khi nói đến tuyển dụng, điều này có nghĩa là bạn cần phải đến đúng nơi để tìm ra những ứng viên lý tưởng cho mình. Nếu bạn đang tìm một lập trình viên có kinh nghiệm 5 năm thì tốt nhất là bạn nên đăng ở ITviec chứ không nên đăng tin trên Linkedin.

Trang việc làm ngách là trang chuyên về một lĩnh vực nhất định. Ví dụ: có trang làm việc dành cho dân IT và trang dành cho dân nhà hàng khách sạn. Các trang ngách đương nhiên có ít lưu lượng truy cập hơn các trang web lớn, nhưng họ cho phép bạn đánh bắt chính xác loại ‘cá’ bạn muốn. Nói cách khác, bạn sẽ nhận được ít ứng viên hơn, nhưng họ sẽ là những ứng viên chất lượng hơn và phù hợp hơn.  

ITHERO - ÍT NHƯNG MÀ CHẤT | ITviec - YouTube
itviec là một trong những trang tuyển dụng ngách cho riêng ngành CNTT ở Việt Nam

6/ Có một bài đăng tuyển chính xác

Hãy đối mặt với nó, trở thành một nhà tuyển dụng đôi khi có thể là một công việc thực sự khó khăn, đặc biệt nếu bạn đang tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT. Phần lớn, các nhà tuyển dụng và nhân viên nhân sự phải viết quảng cáo tuyển dụng, những quảng cáo này có thể làm giảm hoặc phá vỡ hoạt động tìm kiếm nhân tài của công ty. Các vấn đề nảy sinh khi bạn phải viết một quảng cáo tuyển dụng một công việc đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật hay chuyên môn.

Đã có những câu chuyện trên Twitter về các ứng cử viên ẩn danh comment làm xấu hổ cả một công ty lớn vì đã đưa ra một quảng cáo yêu cầu 8 năm kinh nghiệm Swift – một công nghệ mới chỉ tồn tại được 3 năm vào thời điểm đó. Những lỗi như thế này sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn là một dòng tweet ác ý. Chúng làm cho công ty đang tuyển dụng trông không đủ năng lực, thiếu hiểu biết và hết sức bất cẩn về quy trình tuyển dụng của họ. Không cần phải nói, đây chính là cách xua đổi các nhân viên đủ điều kiện nhanh nhất.

Đối với năm 2021, hãy đảm bảo rằng các quảng cáo việc làm của bạn được viết và review cẩn thận, được kiểm tra kỹ lưỡng và chính xác, để tránh làm nản lòng các ứng viên tiềm năng nộp đơn và công ty của bạn trở thành trò cười trên mạng xã hội.

7/ Tiếp cận với những ứng viên xuất sắc trong quá khứ

Việc cắt giảm danh sách ứng viên từ 500 người xuống còn 10 người dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chọn ai trong số 10 người cuối cùng. Những ứng viên xuất xắc trong các đợt tuyển dụng trước chính là một nguồn tốt – hãy liên lạc họ trong năm nay! Đối với những ứng viên tốt không được tuyển dụng trước đó – họ có thể là nguồn ứng viên tốt nhất của bạn để tuyển ra những ứng viên tuyệt vời vào năm 2021. Những ứng viên này có thể đã thiếu một vài yếu tố nào đó trong quá khứ nhưng hiện nay có thể đã khác, và cân nhắc họ cho các vị trí khác trong công ty cũng là một bước đi cần thiết. Vì làm gì có nhiều ứng viên hoàn hảo ngoài kia như thế để bạn cứ vứt đi sau mỗi đợt tuyển dụng.

Companies Fill Roles Within 36 Days, But Candidates Search For 6 Months.  Here's Why Recruiting Needs To Change
Ứng viên cũ – nhưng không ‘cũ’

8/ Tổ chức và tham gia các sự kiện

Nếu bạn đang tìm cách để thu hút nhân viên hiện tại của mình tham gia vào quá trình tuyển dụng, tổ chức hay tham gia các buổi gặp mặt hay sự kiên là một trong những cách tốt nhất để tăng mức độ gắn kết của nhân viên và tìm kiếm tài năng mới. Nếu có một sự kiện Thể Thao điện tử đang diễn ra gần đó, chẳng hạn như đối với các công ty phát triễn video game, hãy cử một số đại diện và để họ quảng bá về công ty và sản phẩm của bạn. Bao gồm một loạt hàng hóa miễn phí mà bạn có thể cung cấp cho những người tham dự và để nhân viên của bạn là những fan ủng hộ tốt nhất cho bạn trong các sự kiện đó.

UK's Premier Video Games Show! • EGX 2021
Lý do gì không tìm kiếm nhân tài ở nhưng nơi nhộn nhịp nhỉ ?

Một ví dụ khác, một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất của Serbia, FishingBooker, gần đây đã tổ chức một hội thảo về content marketing tại văn phòng của họ. Hội thảo miễn phí cho tất cả những người tham dự, và đã thu hút nhiều người trong và ngoài công ty tham gia. Các ứng viên đã có được kiến ​​thức và cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, trong khi FishingBooker có danh sách các ứng viên tuyệt vời để tiếp cận vào lần tới khi họ cần một nhân viên content marketing có đam mê.

9/ Đừng dừng cải tiển cách thức tuyển dụng

Thế giới tuyển dụng và nhân sự đang nhanh chóng phát triển và mặc dù những chiến lược này có thể tốt vào năm 2021, nhưng chúng có thể không thành công trong những năm tới nữa. Vai trò của kỹ thuật số ngày càng tăng, làm việc từ xa ngày càng phổ biển, hay việc kỹ năng ngày càng quan trọng hơn CV, thị trường lao động trong tương lai có thể sẽ rất khác so với hiện nay nên việc liên tục cập nhật là rất cần thiết.

Cuối cùng, không phải tất cả các chiến lược tuyển dụng này sẽ hoạt động hiệu quả như nhau đối với tất cả các công ty. Để thúc đẩy việc tuyển dụng của bạn, hãy sử dụng các chiến lược này, cải thiện chúng, tùy biến và cá nhân hóa chúng và biến chúng thành của riêng bạn và ngồi ngẫm lại khi có những ứng viên tuyệt vời.

www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và sử dụng xuyên suốt |