Dạo gần đây, một hồ sơ bất thường đã xuất hiện trên ứng dụng hẹn hò Tinder—thay vì tìm kiếm tình yêu, Tinder-er mới này đang tìm kiếm người lao động.

Đúng rồi! Công ty quảng cáo Havas Worldwide Chicago đã phát triển hồ sơ Tinder của họ để tuyển ứng viên cho chương trình thực tập mùa hè. Nếu người dùng vuốt sang phải trên hồ sơ của Havas, công ty sẽ bắt đầu trò chuyện với họ về các kỹ năng và sở thích của họ, cuối cùng chọn một người phù hợp để tham gia nhóm của họ vào mùa hè này.

Mặc dù Tinder vẫn là một ngoại lệ khi nói đến việc tuyển dụng thông qua các ứng dụng xã hội, nhưng một số các công ty trong một số lĩnh vực có đang sử dụng mạng xã hội này để tìm kiếm nhân tài. Theo Staff.com, 92% các công ty tích cực tìm kiếm nhân viên mới thông qua mạng xã hội, với 73% nhà tuyển dụng cho biết họ đã tuyển dụng thành công. Phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng phổ biến đối với người tìm việc: Trong số những người lao động kiếm được hơn 75.000 USD một năm, 24% sử dụng Facebook để đánh giá văn hóa của công ty, 21% sử dụng Twitter, 13% sử dụng Pinterest, 12% sử dụng Snapchat và 10% sử dụng Instagram, theo đến một báo cáo Jobvite gần đây.

“Mạng xã hội đã thay đổi đáng kể các hoạt động thu hút nhân tài (hay còn gọi là tuyển dụng) tại Arcadis,” Cindy Bishop, phó chủ tịch kiêm giám đốc thu hút nhân tài tại công ty tư vấn thiết kế Arcadis US cho biết. Họ đã từng sử dụng những cách tuyển dụng truyền thống như đăng tuyển và thuê dịch vụ headhunt nhưng đều không hiệu quả. Giờ đây họ dùng các mạng xã hội để tìm và trao đổi trực tiếp với ứng viên.

Sử dụng xu hướng mới nhất để tìm kiếm tài năng lớn nhất

Tuy nhiên, rất ít công ty sử dụng mạng xã hội như một cách để tìm kiếm nhân một cách chủ động tích cực như Havas Chicago. Cơ quan này đã tìm bên ngoài các kênh thông thường như Facebook, Twitter và LinkedIn—thay vào đó thử vận may tuyển dụng của họ trên các nền tảng hot nhất thời điểm hiện tại. Ngoài việc thử Tinder gần đây, Havas đã liên hệ với các ứng viên qua Instagram và Snapchat.

“Nó dựa trên ý tưởng đơn giản là người trẻ hiểu những nền tảng này,” Jason Peterson, Chủ tịch Havas Chicago cho biết. “Nếu bạn muốn thuê ai đó làm truyền thông xã hội, hãy thuê những người biết cách làm việc đó tốt nhất.”

Các nhà tuyển dụng cho biết các kênh truyền thông xã hội cho phép họ bỏ qua các nỗ lực tuyển dụng truyền thống, chẳng hạn như quy trình duyệt sơ yếu lý lịch mù mờ hoặc tuyển dụng qua bạn bè hoặc người quen. Họ nói, các chiến thuật truyền thống có xu hướng dẫn đến những ứng viên trung bình, nhưng các kênh xã hội cho phép họ nhắm mục tiêu tốt hơn vào những ứng viên lý tưởng và khám phá những nhân viên tiềm năng, đam mê, những người thường bị bỏ qua trong các môi trường truyền thống hơn.

Tuyển dụng theo cách thức mới (out of the box)

Các nhà tuyển dụng cũng thích việc không có dùng cách duy nhất làm chủ đảo để tìm kiếm nhân tài trên mạng xã hội. Chẳng hạn, Havas đã yêu cầu mọi người diễn giải một biểu tượng cảm xúc (emoji) như một phần của quy trình ứng tuyển qua Instagram. Sự khác biệt này so với quy trình đăng ký ứng tuyển truyền thống dẫn đến việc cơ quan họ nhận được hơn 300 ứng viên và khoảng 10 phần trăm trong số họ đã đăng ký ứng tuyển chỉ vì cách tiếp cận độc nhất này.

Công ty sáng tạo Mother New York đã tiến xa hơn một chút vào mùa xuân năm ngoái khi tạo hồ sơ LinkedIn cho một giám đốc điều hành giả mạo tên là Donald Buscando — một nhân vật có vẻ ngoài đáng sợ, người sẽ “troll” các trang LinkedIn của các sinh viên đại học đang tìm kiếm thực tập sinh. Buscando đã gửi những tin nhắn ngớ ngẩn, kỳ quặc khuyến khích mọi người ứng tuyển vào vị trí thực tập mùa hè—” Bạn có phải là nhà thiết kế không? Bạn có những đường cong bezier đẹp đấy. Bạn nên nộp đơn.”— và những sinh viên quan tâm đã truy cập hồ sơ của anh ấy sau đó có thể xem video của Buscando “tại nơi làm việc”, với nhiều thông tin hơn về những gì cơ quan đang tìm kiếm ở những người tuyển dụng tiềm năng.

Và vào tháng trước, công ty đầu tư mạo hiểm First Round đã đăng một cơ hội việc làm, “Tìm kiếm một Người kể chuyện”, sử dụng nền tảng Medium. Là một nền tảng xuất bản blog, Medium có rất nhiều nhà văn và được tích hợp sâu với Twitter—cho phép họ tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu cao trên hai kênh khác nhau.

Amazon allegedly recruits engineers on Tinder

Tương lai của tuyển dụng

Tất nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đại đa số các công ty tuyển dụng bằng các chiến thuật truyền thông mạng xã hội có phần cực đoan hoặc kỳ quặc đang tìm kiếm các vị trí thực tập hoặc trình độ sơ cấp. Cho đến nay, không có việc giải thích emoji trong JD cho vị trí CFO tại một công ty trong danh sách Fortune 500.

Nhưng nó có thể chỉ là vấn đề thời gian. Cuối cùng, phương tiện truyền thông mạng xã hội giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao tính sáng tạo và có tính sâu rộng hơn so với tuyển dụng truyền thống. Bishop nói: “Đã đến lúc thôi bắt tay với các trang web đăng tuyển, các bảng tuyển dụng và các công ty headhunt tốn kém và lỗi thời.”