Chuyện cũ nhắc lại, nhân viên là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là giữ chân nhân viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng nó cũng ngày càng khó khăn trong thị trường việc làm hiện nay. Mặc dù nhiều công ty thực hiện các bước chủ động để giữ cho nhân viên của họ hạnh phúc từ khi vào làm, nhưng bí quyết thực sự để giữ chân nhân viên bắt đầu từ trước các cuộc phỏng vấn — và tất cả đều liên quan đến giá trị cốt lỗi của công ty bạn.

Dưới đây là năm cách để mang các giá trị cốt lõi của công ty vào thực tế để chúng thu hút những ứng viên phù hợp với văn hóa của công ty của bạn và giữ cho nhân viên của bạn luôn thấy hạnh phúc khi họ được làm việc cho tổ chức của bạn.

1. Viết một bản mô tả công việc (JD) tốt hơn.

Hầu hết các công ty (tổ chức) liệt kê các giá trị của họ dưới dạng gạch đầu dòng ở đâu đó ở cuối bản mô tả công việc. Thay vào đó, hãy thử gắn giá trị của bạn với các phúc lợi và với các yêu cầu công việc. Ví dụ, nếu một trong những giá trị của bạn là sự nhanh nhẹn, hãy nêu bật tầm quan trọng của quyền tự chủ và ra quyết định nhanh trong vai trò này. Hoặc, nếu một trong những giá trị cốt lõi của bạn là ưu tiên phúc lợi của nhân viên, điều đó có thể phản ánh qua một gói chăm sóc sức khỏe hoặc một gói bảo hiểm.

2. Thể hiện giá trị của bạn ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

Bạn đã bao giờ gặp phải một công ty tuyên bố lấy “sự trân trọng” khách hàng làm giá trị cốt lõi, nhưng lại có tiếng là thường lờ đi các ứng viên nộp đơn phỏng vấn. Đó là một hình ảnh không đẹp. Giá trị của bạn phải là trung tâm của quá trình tuyển dụng và phải tạo tiền lệ cho những gì ứng viên có thể mong đợi từ văn hóa của tổ chức của bạn. Từ cách thức tiến hành các cuộc phỏng vấn đến quá trình đàm phán, mọi thứ phải phản ánh giá trị cốt lỗi của bạn.

3. Thuê những nhân viên góp phần xây dựng văn hóa của công ty.

Trong khi nhiều nhà tuyển dụng coi việc cân nhắc ‘sự phù hợp văn hóa’ là kiểm tra sự phù hợp của ứng viên mới với văn hóa hiện tại của công ty. Việc xây dựng một công ty có văn hóa doanh nghiệp tốt và mạnh nằm ở việc tìm và thuê những ứng viên giúp thúc đẩy, cũng cố doanh nghiệp hướng đến các giá trị mong muốn.

Có nhiều cách để xác định những gì một người mới thuê sẽ thêm vào văn hóa doanh nghiệp của bạn, họ có giúp bạn đến với các giá trị mong muốn hay không. Bạn có thể yêu cầu ứng viên nêu lên những gì họ đã làm ở những công ty trước mà những điều đó phản ánh các giá trị của bạn, hỏi cách họ diễn giải các giá trị của bạn hoặc hỏi họ xem họ phù hợp với giá trị nào nhất. Khoản 50% nhân viên tự nguyện nghỉ việc trong hai năm đầu tiên, điều quan trọng là đảm bảo các giá trị của bạn được người nộp đơn hiểu rõ và có sự liên kết lẫn nhau.

4. Khen ngợi và khen ngợi thường xuyên.

Không được công nhận và khen ngợi trong công việc thường làm nản lòng các nhân viên mang lại các giá trị tích cực cho công ty. Đó là lý do tại sao, bạn cần làm rõ các giá trị của mình ngay từ khi bắt đầu quá trình tuyển dụng và bạn cũng cần công nhận, khen thưởng những nhân viên đang làm gương cho những giá trị đó. Những nhân viên thường xuyên được khen ngợi trong công việc của họ sẽ cảm thấy được đánh giá cao và một công ty có nền văn hóa khen thưởng luôn giữ chân nhân viên tốt hơn.

5. Đưa các giá trị văn hóa của bạn trở thành một phần của thương hiệu của bạn.

Một số thương hiệu minh bạch hơn về giá trị của họ so với những thương hiệu khác và các niềm tin của họ gắn liền với bản sắc thương hiệu. Ví dụ, Ben & Jerry’s (một công ty sản xuất kem) rất thẳng thắn về mặt chính trị trên Twitter, và thậm chí một số tên sản phẩm của họ còn cho bạn biết công ty coi trọng điều gì. Ví dụ: Ben & Jerry’s có một loại kem có mùi tên là “Cứu lấy thế giới” với chữ SOS trên nắp hộp kem. Điều này có thể giúp công ty tìm được những nhân viên có cùng tư tưởng và chí hướng trong vấn đề môi trường.

Công ty của bạn đang thể hiện ra những giá trị gì? Bạn không cần thiết đặt tên sản phẩm theo phong trào xã hội, nhưng nếu bạn thấy nỗ lực tuyển dụng của mình đang thu hút những ứng viên không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn, thì có thể là do thương hiệu của bạn phản ánh chưa đúng với văn hóa thật của công ty. Xem xét sử dụng các quảng cáo, các sự kiện và chương trình khuyến mãi để làm rõ các giá trị của bạn với thế giới bên ngoài và thu hút nhiều ứng viên thích hợp hơn.

Điều quan trọng là tổ chức (công ty) của bạn phải có các giá trị cốt lõi được thiết lập vững chắc trước khi cố gắng thu hút ứng viên. Những giá trị cốt lõi đó là trọng tâm trong các quyết định tuyển dụng và hoàn toàn cần thiết để tăng khả năng giữ chân nhân viên. Khi bạn thuê đúng người, bạn cũng sẽ thấy họ thu hút thêm những người khác phù hợp với thương hiệu của bạn và phù hợp với chính họ. Có một nền văn hóa gắn kết sẽ dẫn đến việc xây dựng một nhóm có thể cùng nhau phát triển, đi lên và — quan trọng nhất — gắn bó lâu dài với công ty.

www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và nghiệp vụ HR xuyên suốt |