Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2020, bộ phận nhân sự ở các công ty và tập đoàn lớn nhỏ đã trở nên quan trong hơn bao giờ hết. Bây giờ, khi chúng ta đã kết thúc năm 2021 và bước sang năm mới 2022, có tám điều chúng tôi tin rằng các nhà lãnh đạo nhân sự nên tập trung vào ở năm sau, để có 1 năm 2022 – Nhâm Dần thành công rực rỡ.

1. Xây dựng và duy trì văn hóa công ty lành mạnh

Xây dựng và duy trì văn hóa công ty lành mạnh là một trong những yếu tố quyết định lớn đến việc công ty của bạn có đáp ứng tốt các mục tiêu kinh doanh đã đề ra hay không. Một cách dễ hiểu, nếu nhân viên vui vẻ làm việc, họ sẽ có động lực để thúc đẩy tổ chức – công ty phát triển đi lên. 

Đây là các lời khuyên của chúng tôi về việc xây dựng và duy trì một nền văn hóa tổ chức lành mạnh: 

• Làm mới: Văn hóa công ty của bạn có thể được hưởng lợi từ việc làm mới. Ngồi xuống với các thành viên chủ chốt trong công ty và vạch ra một cách tiếp cận mới cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

•  Tái Tương tác: Sau khi bạn xác định cách bạn muốn văn hóa của tổ chức mình phát triển, hãy bắt đầu thể hiện và truyền đạt cho nhân viên theo những cách phù hợp với các mục tiêu đó.  

• Tái tập trung: Tiếp theo, hãy điều chỉnh văn hóa toàn doanh nghiệp lại cho đồng nhất với nhau, từ đó có thể đảm bảo mọi người đang thực hiện vai trò của mình để đưa văn hóa doanh nghiệp mới về phía trước.  

• Chấp nhận sự thay đổi: Hãy nhớ rằng việc làm mới văn hóa công ty của bạn sẽ không phải là một quá trình đơn giản! Hãy cởi mở với các đề xuất và quan điểm khác nhau.  

Khi bạn đang làm mới văn hóa công ty của mình, hãy ưu tiên tìm hiểu sâu về đời sống của nhân viên. Làm như vậy có nhiều lợi ích; một là sự tham gia của nhân viên có thể trở nên cá nhân hóa hơn và hai là các cuộc trò chuyện khó khăn về hiệu suất làm việc có thể trở nên dễ dàng hơn. 

Multiracial group of asia young creative people in smart casual wear discussing business clapping, laughing and smiling together in brainstorm meeting at office. coworker teamwork successful concept. Free Photo
Văn hóa doanh nghiệp ngày nay đóng vai trò lớn trong thành công trong kinh doanh

2. Tìm hiểu chiến lược kinh doanh của công ty

Bạn càng hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của tổ chức, bạn càng có thể giải quyết tốt hơn việc tuyển dụng, giữ chân nhân viên và mọi hoạt động nhân sự khác.

Ngồi xuống với mọi người trong tổ chức, bao gồm các giám đốc điều hành cấp cao, quản lý bộ phận và nhân viên, đồng thời đi sâu vào sứ mệnh, mục tiêu chính và các giá trị văn hóa của công ty bạn. Bạn cũng nên hiểu sâu hơn bằng cách gặp gỡ nhân viên tại nơi họ đang làm việc, chẳng hạn như tham gia một cuộc họp tiếp thị hoặc đi cùng nhóm bán hàng đến một triển lãm thương mại. 

Trong chuyến tham quan, hãy lắng nghe, hãy cố gắng tìm hiểu những gì nhân viên đang đối mặt mỗi ngày, mục tiêu và khó khăn của họ. Thông tin đó có thể giúp bạn tối ưu hóa các hoạt động nhân sự khác nhau. 

Happy young asian businessmen and businesswomen meeting brainstorming ideas about new paperwork project Free Photo

3. Cam kết sự Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập trong công ty

Để loại bỏ sự bất bình đẳng, các nhà lãnh đạo nhân sự chúng ta cần cam kết đưa sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập vào tất cả các lĩnh vực của công ty – tổ chức bằng cách thực hiện các bước đi khả thi. 

Hãy nhận biết sự dễ bị tổn thương và để lại phía sau những điều không hay trong quá khứ để thực sự làm những gì bạn cần làm để biến tổ chức của bạn thành một nơi mà sự đa dạng, công bằng và hòa nhập được thúc tiến mỗi ngày. Một số bước bạn có thể thực hiện bao gồm thành lập một ủy ban về đa dạng và hòa nhập, xem xét có hay không sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng và thăng tiến, đồng thời tiến đến việc trả lương tương xứng cho nhân viên để họ có điều kiện chăm sóc tốt gia đình của họ

Và hãy nhớ rằng sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập bao hàm những điều khác nhau, không chỉ sắc tộc và giới tính. Các yếu tố khác như tuổi tác và tôn giáo cũng cần được lưu tâm.   

Closeup of diverse people joining their hands Free Photo
Càng đa dạng góc nhìn, doanh nghiệp càng dễ thâm nhập thì trường

4. Ưu tiên giữ chân nhân tài

Việc nhân viên nghỉ việc có thể làm tổn hại lớn đến cho doanh nghiệp? Theo một phát hiện của Gallup năm 2019 , chi phí của việc thay đổi nhân sự tiêu tốn các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ hàng nghìn tỷ đô la mỗi năm.  

Việc nhân viên thường hay nghỉ việc còn tổn hại doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là khi thị trường lao đông có dấu hiệu thiếu hụt lớn nguồn cung. Nếu tổ chức của bạn mất một nhân viên chủ chốt, bạn có thể mất hàng tháng trời để tìm kiếm người thay thế. Trong khi đó, bộ phận đó có thể tụt hậu trong công việc và tạo ra khối lượng công việc lớn cho các nhân viên ở lại.  

Để giảm bớt việc nhân viên nghỉ việc, hãy thường xuyên gửi các cuộc khảo sát cho nhân viên. Sau đó, sử dụng kết quả khảo sát để thiết lập các chiến lược tương tác mới của bạn, chúng có thể bao gồm việc khen thưởng và công nhân đóng góp của nhân viên, để mọi người có thể thấy rằng họ được trân trọng và đánh giá cao bởi công ty.

5. Dữ liệu hóa – số hóa

Dù bạn muốn tìm ra cách để giảm tỉ lệ nghỉ việc hay tìm cách để nhân viên gắn bó với công ty hơn, việc số hóa các quy trình nhân sự, kể các việc khảo sát đánh giá nhân viên có thể giúp bạn khám phá những thông tin chi tiết hay phương pháp mà bạn có thể chưa bao giờ nhận ra.

Bộ phận nhân sự nắm trong tay rất nhiều thông tin và công cụ quý giá, để khai thác tốt các thông tin này, bạn rất cần một phần mềm nhân sự hiện đại để giúp bạn quản lý và triết xuất các thông tin trên, biến chúng thành công cụ phục vụ cho công ty một cách tốt nhất.

Tembo Pay là một phần mềm nhân sự – tính lương – đánh giá nhân sự điển hình có thể làm các điều đó cho bạn và doanh nghiệp. Với nền tảng điện toán đám mây hiện đại giúp bạn và các lãnh đạo trong công ty có thể truy cập cơ sở dữ liệu nhân sự bất kỳ đâu, Tembo Pay thật sự là một trong những phần mềm HR tân tiến và hữu ích cho các nhà lãnh đạo nhân sự ở khu vực ĐNÁ năm 2022. www.tembo-pay.com

6. Xác định các khoảng trống trong kỹ năng và trau dồi tài năng

Rất có thể doanh nghiệp của bạn cần thêm một số kỹ năng nhất định – và các nhà quản lý thậm chí không biết điều đó! 

Trước đó, chúng tôi đã đề cập đến cách bạn nên hòa mình vào các nhóm khác nhau trong công ty của mình để hiểu chiến lược kinh doanh của tổ chức. Bằng cách nói chuyện với các bộ phận khác nhau, bạn có thể nắm chắc những kỹ năng mà tổ chức của bạn cần vào lúc này và những kỹ năng nào mà tổ chức của bạn sẽ cần trong tương lai. 

Sau đó, bạn có thể nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại hoặc thuê thêm nhân viên để đáp ứng những nhu cầu đó. Một lựa chọn khác? Bạn có thể tính đến việc thuê các agency giúp sức cho doanh nghiệp trong ngắn hạn.

7. Thích ứng và chấp nhận rủi ro

Thế giới đã và đang thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi. Khi điều này xảy ra, nhu cầu của nhân viên của bạn cũng sẽ thay đổi. Chấp nhận rủi ro và phát triển – đừng ngại thiết lập các quy trình và lựa chọn mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân viên.  

Đáp ứng những nhu cầu đó có thể là cung cấp các phúc lợi và cách thức làm việc mới và phù hơp hơn. Nhân viên của bạn có thể muốn những loại phúc lợi khác nhau và sắp xếp công việc tùy thuộc vào cuộc sống của họ. Một nhân viên điều hành với một gia đình bốn người có thể sẽ cần và muốn một gói phúc lợi và công việc rất khác khác với một sinh viên mới tốt nghiệp đại học chỉ mới bắt đầu sự nghiệp.

Hãy lắng nghe ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên của bạn trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào. Bằng cách nói chuyện trực tiếp với nhân viên và gửi khảo sát tới họ, bạn có thể hiểu rõ ràng họ muốn gì. 

8. Tái định nghĩa sự lãnh đạo của phòng Nhân sự với các mục tiêu chiến lược.

Với tư cách là những nhà lãnh đạo nhân sự, chúng ta luôn tập trung vào những con người, nhân viên, đang ngày ngày làm việc và cố gắng cho tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng chúng ta cũng nên đảm bảo rằng chúng ta ưu tiên phát triển chuyên môn của chính mình.  

Hãy học cách ưu tiên phát triển chuyên môn của bản thân bằng cách xây dựng một mạng lưới mạnh mẽ gồm các đồng nghiệp Trau dồi kỹ năng điều hành là điều mà chúng tôi đặc biệt khuyên tất cả các nhà lãnh đạo nhân ở các vị trí cấp cao, những người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển liên tục của các doanh nghiệp và ngành HR nên lưu tâm. Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn trong ngành quản trị nhân sự.

Khi bạn đã xác định các giá trị và mục tiêu của mình, bạn có thể trỡ thành nhân tố dẫn dắt nhiều chuyển đổi chiến lược hơn cho doanh nghiệp của bạn hay toàn bộ lĩnh vực nhân sự – vào năm 2022 (Nhâm Dần) và hơn thế nữa.  

 www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và nghiệp vụ HR xuyên suốt |