Kể từ khi hình thành cùng một công ty, chức năng nhân sự luôn tiếp tục phát triển và tự cấu trúc lấy bản thân. Từ một chức năng “quản lý nhân viên”, nhân sự đã và đang trở thành một vai trò không thể thiếu, phòng nhân sự đã trở thành một phòng ban chiến lược thực sự, tham gia ngày càng nhiều hơn vào việc ra quyết định cùng với đội ngũ quản lý cấp cao của bất kỳ công ty nào.

Hệ quản lý nhân sự, mô hình quản lý nhân sự của chúng ta đang thay đổi và các doanh nghiệp của chúng ta không ngừng phát triển cùng với tốc độ số hóa cao. Đối với các bạn làm trong ngành nhân sự, có những câu hỏi các bạn cần phải tìm ra câu trả lời:

  • Chức năng nhân sự của tương lai sẽ như thế nào?
  • Những thay đổi nào sẽ tiếp diễn và ở lại?
  • Cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ có tác động đến mức độ nào đối với thay đổi đang diễn ra?

Đặt câu hỏi về sự phát triển của chức năng nhân sự cũng là đặt câu hỏi về những thay đổi sâu sắc mà các công ty đang trải qua hiện nay, cho dù đó là sự chuyển đổi kỹ thuật số, việc thuê ngoài các dịch vụ nhất định hay kỳ vọng ngày càng cao của nhân viên công ty.

Thuê ngoài ngày càng trở thành xu hướng trọng tâm.

Chức năng nhân sự ngày càng được thuê ngoài nhiều hơn, đặc biệt là trong các việc quản lý hành chính và tính lương.

Do đó, lãnh đạo hoặc giám đốc nhân sự sẽ có đóng vai trò lớn ở các việc có tính ưu tiên cao hơn và có giá trị lớn hơn về mặt chiến lược phát triễn. (chính sách quản lý nguồn nhân lực, các chính sách kế nhiệm, thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty, phát triễn văn hóa doanh nghiệp)

Front view female doctor holding calculator around xmas presents and tree Free Photo
Các công ty thường thuê ngoài dịch vụ tính lương hoặc mua phần mềm nhân sự – tính lương như Tembo Pay

Đảm bảo văn hóa doanh nghiệp và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc trở thành tất yếu.

Cùng với xu hướng thuê ngoài nói trên, chức năng nhân sự ngày càng được chuyển trọng tâm sang xây dựng văn hóa doanh nghiệp thực sự, từ quá trình tuyển dụng nhân viên của công ty, cho đến quá trình hội nhập và phát triển của nhân viên trong công ty.

Vai trò bảo chứng/ xây dựng cho văn hóa doanh nghiệp này ngày càng trở nên quan trọng. Lý do có thể là các tập đoàn lớn ngày nay luôn có trụ sở ở khắp nơi trên thế giới, hoặc người lao động ngày càng có kỳ vọng càng cao về nơi họ muốn đầu quân cho. Người lao động ngày nay có thể coi là “khách hàng”, và chỉ chọn “mua” các công ty phù hợp với các giá trị văn hóa của chính họ.

Trong bối cảnh đó, chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc có tầm quan trọng lớn, nhằm thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên bằng cách tạo ra và đảm bảo các điều kiện để nhân viên thăng hoa trong công việc. Do đó, chức năng này sẽ phải tính đến những kỳ vọng mới của nhân viên trẻ những người quan tâm hơn đến điều kiện làm việc và cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.

Colleagues celebrating christmas party in office smiling giving presents. Free Photo
Môi trường làm việc tốt và đầy đủ là một nhu cầu lớn của nhân viên trẻ hiện nay

Kỹ năng mềm lên ngôi.

Ngoài các xu hướng kể trên, “kỹ ​​năng mềm” hoặc kỹ năng hành vi của nhân viên sẽ ngày càng quan trọng và bộ phận nhân sự sẽ ngày càng được yêu cầu đánh giá và phát triển chúng vì những kỹ năng này trên thực tế sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh cho các công ty trong bối cảnh tự động hóa và số hóa.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, những “kỹ năng mềm” này sẽ được yêu cầu nhiều nhất trong những năm tới, đặc biệt là khả năng phân tích, sáng tạo và trí tuệ cảm xúc. Do đó, con người sẽ là trung tâm của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Vai trò của chức năng nhân sự trong lĩnh vực này là rõ ràng: thuê nhân tài đã được đào tạo về công nghệ mới, đào tạo nhân viên, hỗ trợ nhân viên trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là trong những ngành nghề đang đi xuống do tác động của Covid-19. Do đó, vai trò của HR sẽ được tập trung hơn vào việc đóng góp vào các chiến lược quan trọng chung của công ty.

Can we try delicious christmas cake Free Photo
Mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp trong công việc rất quan trọng trong thời đại số

Phòng nhân sự, là nơi thí điểm, đi đầu trong chuyển đổi kỹ thuật số

Chức năng nhân sự của một công ty cũng sẽ phải bắt kịp sự phát triển công nghệ bằng cách số hóa, phát triển và sử dụng HRIS (Human Resources Management System) và các giải pháp trên nền tảng đám mây để từ đó thích ứng với những thách thức mới. Nói chung là hiện đại hóa các phương thức và kênh giao tiếp trong và ngoài, để nâng cao khả năng của phòng nhân sự hay cả công ty.

HR sẽ cần tận dụng sự phát triển của công nghệ mới và các phần mềm mới nhất để phân tích các vấn đề gặp phải.

Phòng nhân sự cũng phải có khả năng tự chứng minh cho hành động và giá trị của nó đối với các cấp quản lý, nhân viên và ban giám đốc. Để làm được như vậy, nó phải có khả năng đánh giá hành động của mình bằng các chỉ số hữu hình, hợp lý và khách quan. Sử dụng các công cụ kỹ thuật số sẽ cho phép phòng nhân sự có dữ liệu và chỉ số để đánh giá hoạt động của mình và do đó thiết lập uy tín và vai trò chiến lược của mình với ban giám đốc và hội đồng quản trị.

Sự chuyển đổi kỹ thuật số đã diễn ra trong vài năm, cùng với cuộc khủng hoảng toàn cầu mà chúng ta đang trải qua ngày nay, sẽ ngày càng dẫn đến nhiều cách thức tại nơi làm việc mới (đặc biệt là làm việc từ xa). Ở các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, bộ phận nhân sự sẽ phải đồng hành cùng nhân viên để sự thay đổi này không phải là sự mất nhân lực trong công việc mà là cơ hội để nhân viên có được quyền tự chủ, trách nhiệm và nâng chất lượng cuộc sống như đã thảo luận ở trên ( cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình).

Số hóa sẽ không chỉ thay đổi cách mọi người làm việc trong công ty mà còn tác động đến hoạt động kinh doanh vì chính bộ phận nhân sự sẽ phải lập kế hoạch, tổ chức, hỗ trợ và quản lý quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các mảng kinh doanh – phòng bang khác nhau trong công ty.

Person talking with remote friends during online videocall meeting conference Free Photo
Làm việc tại nhà trong và sau đại dịch có thể sẽ không còn là điều xa lạ

www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và sử dụng xuyên suốt |