Không có một chức năng kinh doanh nào không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi do đại dịch gây ra. Các công ty buộc phải thích nghi để duy trì hoạt động. Một chức năng đã chứng kiến ​​sự thay đổi đặc biệt mạnh mẽ về mục đích và quy trình chính là phòng Nhân Sự.

Vai trò tổng thể của nhân sự và các công việc hàng ngày do các chuyên gia nhân sự thực hiện đã có những thay đổi đáng kể, đặc biệt là do tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của công việc từ xa để đối phó với đại dịch COVID.

Nhân sự không chỉ phải hướng dẫn công ty và nhân viên của họ trong quá trình chuyển đổi sang một môi trường làm việc phân tán và kỹ thuật số hơn, mà họ còn phải học cách làm việc hiệu quả và thành công trong vai trò của chính họ khi làm việc tại nhà. Cả hai đều yêu cầu các chuyên gia nhân sự học các kỹ năng mới để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhân sự như một chức năng kinh doanh đã thay đổi

Theo một cuộc khảo sát của ADP Canada, 43% chuyên gia nhân sự tin rằng vai trò của nhân sự đã thay đổi vì đại dịch, với phần lớn những người nói rằng vai trò của họ trở nên khó khăn hơn. Phần lớn khó khăn đó có thể xuất phát từ thực tế là nhân sự đang đóng vai trò chiến lược hơn tại các công ty khi họ cố gắng đối phó với những thách thức về nguồn nhân lực và những lo ngại về tính bền vững do đại dịch gây ra.

Nói một cách đơn giản, nguồn nhân lực ngày càng trở nên quan trọng. Isil Ata , người đứng đầu bộ phận nhân sự của Trung Đông tại Cigna, nói như thế này: “Nguồn nhân lực đã trở thành một trong những chức năng quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức nào trong thời kỳ chưa từng có tiền lệ này.”

Ngoài việc hướng dẫn các công ty của họ vượt qua quá trình chuyển đổi trở thành một nơi làm việc ảo (Kỹ thuật số), bộ phận nhân sự cũng đang định hướng lập kế hoạch chiến lược cho tương lai hậu đại dịch.

Johnny Taylor, Jr., chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tại Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực cho biết: “Chúng tôi là những người sẽ gắn kết nơi làm việc của chúng tôi lại với nhau. “Các CEO đang tin tưởng vào tốc độ, chuyên môn và sự sáng tạo của chúng tôi trong việc định hình lại nơi làm việc để vận hành và phục hồi”. Với vai trò mới này, các chuyên gia nhân sự cần phải học những kỹ năng mới giúp họ thành công. Họ đang đống nhiều vai hơn bao giờ hết. Các giám đốc điều hành và nhân viên đều hướng về họ để được hướng dẫn về cách tiến lên và vượt qua những thách thức hiện tại. Do đó, họ đang thực hiện các nhiệm vụ mà trước đây họ không được mong đợi phải thực hiện.

How HR managers are helping productivity, safety, and more in a pandemic  (VB Live) | VentureBeat

Điều hướng sang tuyển dụng trực tuyến

Trong khi một số công ty đã chuyển sang hình thức tuyển dụng online, đại dịch đã buộc nhiều tổ chức phải nhanh chóng chuyển đổi hơn. Randa Bahsoun , Khaled Bin Braik , Boudy Kassis và Ahmed Khairat tại PwC viết: Các nhóm nhân sự hiện đang “tiến hành toàn bộ quy trình tuyển dụng từ lập kế hoạch và tìm nguồn nhân tài đến đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng và giới thiệu trong môi trường ảo” .  

Hội chợ việc làm ảo và sự kiện tuyển dụng là những yếu tố cụ thể trong tuyển dụng online mà các nhóm nhân sự phải học cách điều hướng. Ví dụ: để tiến hành các sự kiện tuyển dụng online, các chuyên gia nhân sự đã áp dụng các công nghệ mới để tạo điều kiện cho các sự kiện đó, tiếp thị chúng đến đúng đối tượng và phát triển nội dung theo yêu cầu.

5 Tips for Successful Online Recruitment - Recruitment Traffic

Quản lý nhóm từ xa

Thế giới như thay đổi sau một đêm, đối với nhiều người, đó chính xác là những gì đã xảy ra. Họ phải học cách quản lý nhân viên từ xa khi cơ sở hạ tầng và hệ thống hỗ trợ không có ở đó để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Và với 80% người sử dụng lao động có kế hoạch cho phép nhân viên làm việc từ xa ít nhất một phần thời gian sau đại dịch, khả năng quản lý những nhân viên đó là một kỹ năng mà các chuyên gia nhân sự sẽ cần phải hoàn thiện. 

Quản lý các nhóm từ xa không phải là một nhiệm vụ mà nhiều nhóm nhân sự đã được chuẩn bị khi bắt đầu đại dịch. Ngay cả những người đã thảo luận về các hình thức làm việc này cũng không biết rằng nó lại đến nhanh như vậy.

Học tập và triển khai các công nghệ mới

Công nghệ là trung tâm của Làm Việc từ xa. Sự thay đổi do Covid-19 tạo ra nhu cầu về các hệ thống phần mềm “dễ dàng, trực quan, truy cập bất cứ lúc nào từ bất kỳ vị trí” để duy trì tính liên tục của công việc.

Theo Bart Moen, Norman Smit, và Vincent Okkersen , lãnh đạo nhân sự tại Tư vấn Deloitte.

Các bộ phận nhân sự phần lớn được giao nhiệm vụ lựa chọn, học hỏi và triển khai các hệ thống công nghệ mới đó, có nghĩa là họ phải trở thành chuyên gia CNTT và / hoặc gắn kết chặt chẽ hơn với các bộ phận CNTT.

Technology Trends in HR for 2021 | Paychex

Viết và Tiến hành Khảo sát Nhân viên Thường xuyên

Đảm bảo rằng nhân viên gắn bó đầy đủ với công ty khi họ làm việc tại nhà là một thách thức khác mà đại dịch đã đưa ra. Các chuyên gia nhân sự đã phải trở nên rất thành thạo trong việc đánh giá mức độ tham gia của nhân viên. Với tất cả mọi người được phân phối, cách hiệu quả và hiệu quả nhất để làm điều này là thông qua các cuộc khảo sát.

“Nhân sự cũng có thể nắm bắt nhịp độ tham gia thông qua các cuộc khảo sát nhanh và tạo ra các vòng phản hồi để cung cấp cho các nhà lãnh đạo một thước đo về nơi họ cần tăng gấp đôi trong việc kiểm tra, tạo động lực và giữ chân mọi người,” theo Tracy Brower, Tiến sĩ, một nhà xã hội học về môi trường làm việc và là hiệu trưởng của nghiên cứu ứng dụng và tư vấn tại Steelcase.

Điều đó có nghĩa là các chuyên gia nhân sự đã phải phát triển kỹ năng viết khảo sát xuất sắc. Họ đã phải tìm hiểu xem nên hỏi những câu nào, hỏi như thế nào và hỏi khi nào để nhận được phản hồi trung thực nhất từ ​​nhân viên. Mặc dù thực hiện các cuộc khảo sát định kỳ từ lâu đã là nhiệm vụ của các nhóm nhân sự, nhưng việc tiến hành chúng thường xuyên với lực lượng lao động từ xa đã đòi hỏi các chuyên gia nhân sự phải phát triển các kỹ năng khảo sát mới.

Phục vụ với tư cách là Nhân viên Y tế Công cộng

Có lẽ một trong những nhiệm vụ mới bất ngờ và đầy thách thức nhất mà các nhóm nhân sự phải giải quyết là đảm nhiệm vai trò của quản trị viên y tế công cộng. Những nhân viên quay trở lại nơi làm việc mong đợi và xứng đáng có được một môi trường làm việc an toàn. Để đạt được điều này, các bộ phận nhân sự đã phải cập nhật các chính sách và quy định liên quan đến an toàn hậu đại dịch.

Họ đã phải thực hiện những thay đổi tại nơi làm việc như giúp cho lịch làm việc linh hoạt, chuyển địa điểm làm việc của nhân viên, lập bản đồ các tuyến đường để đến văn phòng, và viết các chính sách về khẩu trang, vaccine. Họ cũng phải thông báo các chính sách mới cho nhân viên và kiểm tra sự tuân thủ.

Chip Luman, đồng sáng lập và COO của công ty công nghệ nhân sự Atlas ID, viết: “Các nhà lãnh đạo nhân sự không chỉ được giao nhiệm vụ liên tục truyền thông về các chính sách đang phát triển mà còn đảm bảo rằng họ hiểu được môi trường đang thay đổi nhanh chóng để các quy trình của họ được tuân thủ”. Luman nói: “Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi các hướng dẫn đang thay đổi theo từng ngày, thêm một quả bóng nữa để các nhà quản lý nhân sự tung hứng” .

Bảo vệ quyền riêng tư của nhân viên

Quyền riêng tư đã trở thành mối quan tâm của người Mỹ trong thời kỳ đại dịch. Một cuộc khảo sát của nhà phát triển phần mềm bảo vệ danh tính Okta cho thấy 84% người Mỹ cảm thấy họ sẽ phải hy sinh quá nhiều quyền riêng tư để thu thập dữ liệu liên quan đến đại dịch. Điều này đã đặt ra gánh nặng cho các nhóm nhân sự để đảm bảo rằng các công ty bảo vệ quyền riêng tư của nhân viên khi thu thập dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. 

Chìa khóa để hoàn thành nhiệm vụ này là tìm hiểu các quy định về quyền riêng tư và sau đó giúp lãnh đạo tạo ra các chính sách đạo đức dữ liệu nhân viên, mà Jay Cline, Sean Joyce và Joseph Nocera tại PwC khẳng định là một trong những mục chính trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo ngay bây giờ. 

Sự phát triển nhanh chóng của công việc từ xa đã làm nảy sinh những nhiệm vụ nhân sự mới này, nhưng nhu cầu về chúng sẽ không biến mất khi nhân viên quay trở lại làm việc. Các kỹ năng mà các chuyên gia nhân sự phát triển để hoàn thành những nhiệm vụ này sẽ tiếp tục là yếu tố cần thiết vì COVID đã tạo ra một bình thường mới cho công việc.

Regional Cooperation Council | COVID - 19 pandemic causes by far the  largest-ever cyber security threat to the region and world

www.tembo-pay.com – Phần mềm nhân sự 4.0 – Dành cho các công ty vừa và nhỏ – Đầy đủ tính năng – Chi phí phải chăng | Sử dụng miễn phí trong 30 ngày đầu | Hỗ trợ kỹ thuật và sử dụng xuyên suốt |