Bà Rachele Focardi giải thích lý do tại sao sự đa dạng và hòa nhập giữa các thế hệ đang nhanh chóng trở thành mục nóng nhất mà các CEO và các HR director quan tâm.

Tổng hợp và xuất bản Tiếng Việt bởi Tembo Pay Vietnam (Cadena Vietnam)

Sự thật 1: Tương lai phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các thế hệ.

Với tốc độ thay đổi nhanh chóng mà xã hội của chúng ta đang trải qua, các tổ chức / công ty cần phải thích ứng nhanh chóng và liên tục. Cùng với công nghệ, sự đa dạng và hòa nhập sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hành trình đổi mới và tăng trưởng của các tổ chức và công ty. Nếu không có sự hợp tác giữa người trẻ và người đi trước, khả năng sáng tạo và năng xuất lao động sẽ bị ảnh hưởng.

Đa dạng thế hệ là sự đa dạng trong tư duy của những nhóm tuổi khác nhau. Mặc dù sự khác biệt giữa các thế hệ thường bị bỏ qua, bị che đậy, hoặc đơn giản là bị xem là không có, nhưng giờ đây chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảm đình trệ cho kinh tế toàn cầu và đẩy mạnh đổi mới cho xã hội. Thế giới của chúng ta đang rất cần cả kinh nghiệm và kiến ​​thức của các thế hệ đi trước, cũng như nghị lực và tư duy nhạy bén của giới trẻ ngày nay.

Vai trò then chốt trong việc biến cuộc khủng hoảng nhân đạo – y tế hiện nay thành cơ hội sẽ được dẫn dắt bởi các bạn thuộc thế hệ trẻ, làm việc và sát cánh với các thế hệ đi trước để tạo một quỹ đạo tích cực hơn và giải quyết được nhiều vấn đề mà xã hội con người đang và sẽ phải đổi mặt, như các cuộc khủng hoảng chính trị, y tế, và khí hậu mà toàn bộ chúng ta đang phải đối mặt.

Sự thật 2: Những định kiến ​​cần phải được điều chỉnh lại, chứ không phải bác bỏ.

Ngày càng có nhiều bài báo tuyên bố, “không có cái gọi là sự đa dạng thế hệ” hoặc “sự khác biệt giữa các thế hệ là không có thật,” và thay vào đó củng cố rằng “con người đều như nhau” và thật sai lầm khi xếp con người vào một nhóm tuổi nào đó và gán cho vài đặc điểm.

Mặc dù đúng là tất cả chúng ta đều là những cá thể độc nhất và không nên là nạn nhân của sự thiên vị chỉ vì tuổi tác, năm sinh, nhưng không nghi ngờ gì nữa, hoàn cảnh chúng ta sinh ra và lớn lên đã định hình nên chúng ta. Nét đặc trưng của từng thế hệ là thật và quan trọng. Thay vì trở nên phòng thủ, phủ nhận – Chúng ta phải thừa nhận sự khác biệt là có thật, nó sẽ giúp chúng ta làm nên điều kỳ diệu trong việc giúp mọi người từ các nhóm tuổi khác nhau trở nên khoan dung hơn, hiểu biết và không phán xét, cũng như tự nhận thức và cân nhắc hơn trong cách ứng xử với nhau.

Thừa nhận và chấp nhận sự khác biệt là cách duy nhất để khai thác sức mạnh của mỗi thế hệ và xây dựng các nhóm đa thế hệ có thể thực sự thúc đẩy sự đổi mới trong công việc và đời sống.

Sự thật 3: Xung đột giữa các thế hệ là rất thực tế và việc bỏ qua chúng sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và phát triễn nhân lực.

Mặc dù hầu hết các nhà tuyển dụng và nhân sự đều hiểu tầm quan trọng của việc nắm bắt sự đa dạng thế hệ, nhưng rất ít người đang khai thác điều đó một cách thành công. Điều này chủ yếu là do tâm lý lo sợ của các anh chị trong ngành nhân sự: vì nó nghe có vẻ sai với luật lao động, dễ bị hiểu lầm, dễ vô tình xúc phạm mọi người.

Những lo sợ này là chính đáng, vì có rất nhiều điều nhạy cảm xung quanh chủ năm sinh – tuổi tác. Tuy nhiên, sự khác biệt trong tư duy của các thế hệ – nếu không được giải quyết – chúng sẽ cản trở nỗ lực của công ty (tổ chức) nhằm tạo ra một môi trường làm việc gắn kết, hợp tác và hiệu quả, và nó cũng ảnh hưởng đến các mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Ví dụ như khách hàng là một người trẻ, thì nên để một người trẻ trong công ty giao tiếp và trao đổi. Nó tốt hơn trong việc tránh hiểu lầm trong cách giao tiếp hay cách dùng từ ngữ.

Sự bất đồng giữa các thế hệ tác động tiêu cực đến khả năng tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp với công ty, thúc đẩy sự đổi mới và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh. Mặt khác, có những lợi ích đáng kể thu được từ việc hài hòa lực lượng lao động đa thế hệ, bao gồm tăng trưởng doanh thu, tỷ lệ nghỉ việc ít đi, năng suất cao hơn và lợi nhuận theo đó cao hơn.

Sự thật 4: Mọi thế hệ đều cảm thấy họ bị hiểu lầm.

Thiếu kiến ​​thức về hoàn cảnh lịch sử và xã hội là nguyên nhân dẫn đến xích mích giữa các thế hệ với nhau. Những nhân viên trẻ thường hay phản đối người quản lý lớn tuổi của họ là không cấp tiến, còn những nhân viên lớn tuổi chê bai những người trẻ cư xử kém. Hai bên không chấp nhận sự thật bắt nguồn từ bối cảnh lịch sử, chính trị và xã hội mà mỗi thế hệ đã lớn lên.

Các công ty và tổ chức có thể cân bằng lại sân chơi bằng cách giúp nhân viên nhận thức được nhu cầu, thách thức, quan điểm, điểm mạnh – thậm chí cả nỗi sợ hãi của nhau. Các thế hệ cũ lo lắng về việc trở nên lỗi thời, bị coi là lạc hậu trong môi trường ngày càng số hóa và nhanh nhẹn.

Những người trẻ hơn lo lắng về việc không được lắng nghe hoặc không thể thay đổi tư duy của thế hệ trước. Cho đến khi những nỗi sợ hãi này nguôi ngoai, nhân viên cấp cao sẽ hầu như không thể truyền lại kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ cho những người trẻ hơn, chuẩn bị cho họ khả năng lãnh đạo và trao quyền cho họ thúc đẩy sự thay đổi – đổi mới trong công ty.

Sự thật 5: Tất cả chúng ta đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa cộng tác giữa các thế hệ.

Các tổ chức hàng đầu trên thế giới ngày càng cam kết biến đa dạng thế hệ trở thành một mục chính trong chương trình nghị sự về đa dạng và hòa nhập của họ. Các nhà tuyển dụng có thể làm theo bằng cách có chiến lược và đưa ra một loạt các sáng kiến ​​và chương trình nhằm thu hẹp sự phân chia thế hệ và khai thác thế mạnh của mỗi thế hệ.

Điều này bao gồm việc tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường nhận thức và liên kết giữa các thế hệ, cung cấp không gian làm việc chung, tổ chức các buổi họp bao gồm nhiều thế hệ, tạo ra các mối quan hệ “thầy – trò”, “anh – em” trong công ty. Khuyến khích các anh chị quản lý đóng vai trò trong việc phát triễn của nhân viên trẻ.

Tạo ra lãnh đạo trẻ thông qua việc để các bạn trẻ tiếp xúc với quản lý cấp cao và các dự án chiến lược, đồng thời thiết lập văn hóa học hỏi giữa các thế hệ và văn hóa học tập suốt đời. Nhưng buổi nói chuyện “talkshow” của các chủ doanh nghiệp cũng là một điều nên làm và khuyến khích để truyền lửa cho thế hệ lãnh đạo sau.

Nhưng cuối cùng, điều đó phụ thuộc vào mỗi chúng ta, bởi vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm tạo ra một môi trường làm việc hòa đồng và hòa nhập.

Sự thật 6: Công nghệ chính là sợi dây gắn kết.

Sự hợp tác giữa các thế hệ cần được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại, đặc biệt là các phần mềm 4.0. Tembo Pay chính là một ví dụ điển hình và thực tế ( www.tembo-pay.com ) được xây dựng có chủ đích để hỗ trợ sự hợp tác giữa mọi người, các phòng ban, các thế hệ nhân viên trong cùng một công ty. Một ví dụ nhỏ, các HR – Quản lý nhân sự hiện có thể hỗ trợ cả phiếu lương dạng in giấy cho các cô chú thế hệ trước đã quen với việc nhận phiếu lương giấy hay phiếu lương email cho các bạn thuộc thế hệ trẻ đã quen sử dụng thư điện tử. Một phần mềm nhưng đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ khác nhau, giúp xóa nhòa khoản cách.

Ngoài ra, các phần mềm hỗ trợ công việc khác cũng là một điều cần có để giúp mọi người trong cùng một công ty làm việc hài hòa với nhau. Theo cá nhân người Viết các ứng dụng chat nội bộ như Rocket Chat (Miễn phí) là một thứ mà các doanh nghiệp nên có để tăng tính tương tác và giao tiếp trong công ty.

Các trang mạng xã hội của công ty cũng chính là công cụ gắn kết và truyền lửa, nên các công ty cần chú ý chăm chút chúng. Một bài post hay (review công ty) có thể ảnh hưởng tích cực đến tinh thần nhân viên cũng như thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn.

www.tembo-pay.com Trải nghiệm 30 ngày. Phần mềm nhân sự – tính lương 4.0.