Thu hút nhân tài Gen Z – 10 điều cần biết !

Millennials, hiện nay chủ yếu ở độ tuổi 30, đã phải vật lộn trong lực lượng lao động trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của họ. Với đợt suy thoái kinh tế, Covid 19 và thiếu cơ hội nghề nghiệp truyền thống, họ được biết đến như thế hệ thích nhảy việc. Khi Gen Z bắt đầu gia nhập lực lượng lao động, họ cũng sẽ có những thách thức riêng phải đối mặt.

Những thách thức này phản ánh những thách thức mà các công ty đang tìm cách tuyển dụng nhân tài ở những thế hệ này đang phải đối mặt, nhưng thách thức cũng mang đến nhiều cơ hội. Millennials, và ở một mức độ thấp hơn, những sinh viên tốt nghiệp Gen Z sắp tới muốn có sự ổn định và sự nghiệp thăng tiến, và các công ty có thể cho họ những gì họ muốn có thể tuyển dụng những ứng viên tuyệt vời từ các nhóm tuổi đó. Chìa khóa là biết họ muốn gì và làm thế nào để cung cấp cho họ điều họ cần, trong khuôn khổ kinh doanh hiện tại của bạn.

Những chiến lược, thông tin dưới đây là sự kết hợp của những điều cần làm, những điều cần tránh và những cách thức bạn có thể  dùng để thu hút sự quan tâm của cả hai thế hệ Millenials và Gen Z

1.Biết được sự khác biệt giữa 2 nhóm tuổi.

Millennials và Gen Z đều là những người trẻ tuổi, thiên về công nghệ và thường hoài nghi về thế giới xung quanh. Trong khi thế hệ millennials lớn lên trong thời kỳ bùng nổ kinh tế và rơi vào thời kỳ suy thoái, thế hệ Z lại lớn lên trong suy thoái khi chứng kiến ​​cảnh cha mẹ và bạn bè của họ phải vật lộn với cuộc sống. Điều này đã định hình cách nhìn của cả hai thế hệ theo một cách khác biệt.

Điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tuyển dụng những thế hệ này phải nhận ra rằng thực tế họ là những thế hệ khác nhau, có kinh nghiệm, triển vọng và mong muốn khác nhau. Đối xử với họ như nhau, như một nhóm “những người trẻ tuổi”, sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của các nỗ lực tuyển dụng. Một số điểm khác biệt chính:

Thế hệ Millennials có một sự lạc quan cố hữu, trong khi các ứng cử viên Gen Z có xu hướng thực dụng và thực tế hơn. Trong khi đó, thế hệ Millennials có xu hướng cộng tác nhiều hơn, trong khi các ứng viên Gen Z cảm thấy tự chủ và độc lập hơn.

Thế hệ Millennials chứng kiến ​​sự gia tăng của mạng xã hội và sẵn sãng chia sẽ thông tin cá nhân hơn, trong khi các ứng cử viên Thế hệ Z nhận thấy điều này đã bị lạm dụng như thế nào và có xu hướng sống riêng tư hơn. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa các thế hệ này, để nhắm mục tiêu một cách thích hợp hơn bằng các cách thức ​​tuyển dụng và thông điệp tuyển dụng.

2. Bắt đầu tuyển dụng Gen Z ngay bây giờ!

Người lớn tuổi nhất trong số các ứng viên Gen Z hiện nay là 24 – 25 tuổi, trong khi người trẻ nhất khoảng 16-18 tuổi, tùy thuộc vào định nghĩa bạn đang dùng về nhóm này. Điều này có nghĩa là họ đã trong độ tuổi lao động và tốt nghiệp đại học được một thời gian. Bây giờ là lúc để bắt đầu thử nghiệm truyền thông – tuyển dụng thông qua nhiều kênh khác nhau, từ các cuộc họp trực tiếp đến mạng xã hội thông qua các nền tảng mà họ thực sự sử dụng, như các mạng xã hội, kể cả Tiktok. Lưu ý là chiến lược cần được phát triển và phát triển theo thời gian, chúng ta không thể thay đổi các chiến lược nhân sự trong một sớm một chiều. Bắt đầu thử nghiệm ngay bây giờ và sẵn sàng đối phó với thất bại trong tuyển dụng nhân tài mong muốn.

3. Đưa ra các cơ hội phát triễn.

Thế hệ Millennials đã trải qua một thập kỷ làm việc trong môi trường khan hiếm các cộng việc ổn định và cơ hội có tiền nghỉ hưu, mua nhà là gần như không có. Thế hệ Z đang tham gia lực lượng lao động với cảm giác tương tự, đó là lý do tại sao gần một nửa thế hệ Z đang lao động làm việc trong các ngành nghề mang tính ngắn hạn hoặc làm tự do (Chạy xe công nghệ, giao hàng, hoặc làm freelancers)

    “Gần một nửa (46%) Thế hệ Z là người làm nghề tự do, một con số dự kiến ​​sẽ tăng lên trong 05 năm tới”

Với tư cách là một người Quản lý Nhân sự, nếu bạn có thể cung cấp sự đảm bảo về công việc, khả năng thăng tiến, một con đường sự nghiệp rõ ràng, Công ty bạn có thể trở nên rất hấp dẫn đối với các thành viên thuộc thế hệ Z. Điều này không chỉ có nghĩa là những lời hứa; nếu một ứng viên làm việc cho bạn trong một năm mà không có dấu hiệu cải thiện tiềm năng, thì rất có thể họ sẽ bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế.

4. Am hiểu công nghệ, áp dụng công nghệ trong công việc!

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của thế hệ millennials và Gen Z là công nghệ. Millennials đã chứng kiến ​​nó phát triển và phát triển thành như ngày nay, đồng thời rất thành thạo trong việc điều hướng công nghệ đang thay đổi và thích ứng với các tiêu chuẩn mới. Thế hệ Z sống chung và lớn lên với công nghệ kể từ khi họ được sinh ra, và họ gần như ở nhà nhiều hơn vì công nghệ…

Điều này có nghĩa là để tuyển dụng thành công những thế hệ này, bạn cần có những công nghệ mới trong quản lý nhân sự – tuyển dụng và đặc biệt là trong chính công việc của công ty. Điều này mở rộng cho mọi mặt của công sở, từ việc đảm bảo quy trình xin việc của bạn thân thiện với thiết bị di động đến việc sử dụng công nghệ hiện đại tại nơi làm việc của bạn. Không có gì làm phiền lòng thế hệ này hơn bằng việc họ phải dùng một phần mềm nào đó mà nó còn lớn tuổi hơn cả họ.

Tembo Pay chính là một phần mềm nhân sự đáp ứng các yêu cầu trên – thân thiện với người trẻ – sử dụng tốt trên thiết bị di động. www.tembo-pay.com Trải nghiệm thử 30 ngày miễn phí!

Bạn muốn một nhân viên Gen Z viết giấy hay email chỉ để xin nghỉ một ngày hay để điều chỉnh thời gian chấm công?? Nếu vậy thì không sớm thì muộn bạn gen Z đó cũng không cánh mà bay sang công ty khác vì sự chậm tiến của công ty họ đang đầu quân.

5. Duy trì danh tiếng thương hiệu – nhà tuyển dụng của công ty.

Trước đây, khi ai đó cân nhắc việc nộp đơn vào một công ty, họ có thể tìm hiểu về công ty đó qua những người quen biết của họ mà thôi. Họ có thể hỏi bạn bè và gia đình, đồng nghiệp về suy nghĩ của họ với công ty, nhưng thông tin thường hạn chế và không rõ rang, ít những điều tiêu cực. Ngày nay, với sự phổ biến của các bài đánh giá trực tuyến ở khắp mọi nơi từ Yelp đến Glassdoor, rất dễ dàng để một ứng viên trẻ tuổi tìm hiểu về danh tiếng của công ty bạn.

Điều này không chỉ có nghĩa là sự thật; nếu một số nhân viên cũ bất mãn và quyết định đánh giá thấp công ty của bạn trên các nền tảng như Glassdoor hay mạng xã hội. Các ứng viên mới – tiềm năng của bạn sẽ thấy các đánh giá, bình luận đó và làm họ nao núng khi ứng tuyển. Bạn cần phải quyết liệt với việc quản lý danh tiếng của công ty, bằng cách minh bạch hóa các vấn đề nhân viên gặp phải mà còn là một nỗ lực thiện chí để cải thiện những điểm mà công ty của bạn đang còn chưa tốt.

6. Hợp lý hóa quy trình tuyển dụng nhân sự.

Thế hệ Millennials có thể thiếu kiên nhẫn, nhưng không ai tìm kiếm phản hồi tức thì nhiều như Thế hệ Z. Trong thế giới mà hỗ trợ luôn trực tuyến 24/7, việc trả lời nhanh qua facebook hay linkedin trong tuyển dụng là điều quan trọng là công ty của bạn phải đủ nhanh nhẹn nắm bắt. Phân tích và mở rộng các đề nghị càng nhanh càng tốt.

Có rất nhiều cách khác nhau mà bạn có thể làm để hợp lý hóa quy trình tuyển dụng. Một phần, nó có thể là làm việc với một nhà tuyển dụng bên thứ ba để được truy cập vào các nhóm ứng viên đã được phát triễn, tìm kiếm từ trước bởi bên thứ ba đó. Nó cũng có thể có nghĩa là sử dụng một hệ thống theo dõi ứng viên hiện đại, chất lượng cao với phân tích dựa trên AI. Nó cũng có nghĩa là đảm bảo bộ phận nhân sự của bạn nhanh chóng phản hồi, đưa ra các cuộc phỏng vấn và đưa ra quyết định. Xin nhớ là càng mất nhiều thời gian giữa các cuộc phỏng vấn và lời mời làm việc – hoặc nộp đơn và phỏng vấn – thì ứng viên càng có nhiều khả năng tìm kiếm nơi khác, nhất là các ứng viên giỏi trong ngành IT.

7. Cung cấp các đặc quyền mới.

Thế hệ Z đặc biệt quan tâm đến tính linh hoạt của lối sống tự do và nhiều người trong số họ không muốn cảm thấy bị ràng buộc bởi các yêu cầu nghiêm ngặt của một cuộc họp truyền thống và những ông chủ hống hách. Lưu loát, linh hoạt và phong cách quản lý có tính cá nhân là tất cả những yêu cầu để tuyển dụng thế hệ này.

Nhân viên Thế hệ Z thích quyền được có sự phát triễn linh hoạt. Bằng cách cho phép những nhân viên thuộc thế hệ Z học hỏi từ nhiều người, nhiều vai trò khác nhau trong công ty tốt hơn nhiều là bó buộc họ trong 1 vị trí cố định, bạn vừa có thể đào tạo một nhân viên có giá trị và linh hoạt, vừa giữ một người trẻ gắn bó với công ty. Có thể hiểu, Gen Z mong muốn công việc của họ giống như một bộ tranh ghép hình.

8. Tập trung vào hình ảnh, nội dung tuyển dụng súc tích!

Trong những năm qua, có lẽ bạn đã đầu tư rất nhiều vào các trang tuyển dụng hoành tráng, và đổ không ít tiền vào các trang tuyển dụng để mua điểm xem hồ sơ và đăng hồ sơ, nhưng kết quả thì không đáng là bao, hoặc bạn toàn nhận được các ứng viên không chất lượng lắm. Thật không may, Gen Z thà xem ba phút tóm tắt về công ty của bạn trên YouTube hơn là dành nửa giờ để đọc cổng thông tin nghề nghiệp của bạn và đọc các job description của bạn. Nếu họ thấy yêu thích các trang mạng xã hội của bạn, họ chắc chắn sẽ ứng tuyển sau khi họ đọc qua Job Title thôi.

Người trẻ thích xem profile công ty ngắn gọn !

Hiện tại, bạn sẽ thấy rằng việc tuyển dụng người trẻ thế hệ này yêu cầu nội dung súc tích, ngắn gọn, có nhiều hình ảnh và tốt nhất là có video. Do đó, một video tuyển dụng nhanh chóng, chính xác có thể là một khoản đầu tư cực kỳ có lợi.

9. Quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp.

Đối với thế hệ millennials, sự phù hợp với văn hóa tốt có thể là lý do để chấp nhận một đề nghị, bất kể đó là lời đề nghị với lương và phúc lợi ít hơn. Họ đặc biệt nhạy cảm với nền văn hóa của công ty. Họ có xu hướng nói thẳng ra các bất công mà họ thấy. Như đã nói ở trên, họ có khả năng lớn là sẽ đi “la làng” trên các mạng xã hội. Ở một chiều ngược lại, nếu văn hóa của bạn thật sự tốt, họ cũng sẽ đi “la làng” trên các mạng xã hội về những điều họ tâm đắc về công ty của chính họ làm, để bạn bè của họ trầm trồ…Bạn đừng nói là bạn chưa hề thấy các bạn trẻ gen Z viết vài trang bình luận về một quán ăn hay quán trà sữa mà họ yêu thích trên facebook nhé.

Để tuyển dụng thành công trong thế hệ millennials và Gen Z, bạn cần nhấn mạnh văn hóa của mình trong tiếp thị thương hiệu, cả về văn hóa dự định và văn hóa thực tế của bạn. Họ chắc chắn sẽ mất niềm tin vào công việc bởi sự không khớp giữa những gì bạn nói và những gì họ thấy

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò lớn ngày nay !

10. Thay đổi chính bạn và công ty, không phải ứng cử viên !

Gen Z nói riêng đa phần có tính chủ nghĩa cá nhân. Họ không thích ý tưởng rằng họ có thể được thuê cho một vai trò và sau đó được nhào nặn để phù hợp với vai trò đó. Họ là chính con người họ và họ sẽ không thay đổi bản thân chỉ vì một công việc mà họ (có khả năng) sẽ làm trong một hoặc hai năm. Họ sẽ muốn chọn một vai phù hợp với họ hoặc định hình vai trò của họ để phù hợp hơn với con người của họ. Việc không hiểu thực tế đó sẽ khiến việc tuyển dụng và giữ chân các ứng viên Thế hệ Z trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Thế hệ Z là làn sóng nhân viên trẻ tiếp theo, và họ mang theo một mô hình mới trong công việc và tuyển dụng. Bây giờ là lúc để thích ứng với mô hình đó.

www.tembo-pay.com Phần mềm nhân sự – tính lương thế hệ 4.0 – Gen Z yêu thích là cái chắc!

Dùng thử Tembo Pay – Phần mềm nhân sự tính lương – 30 ngày miễn phí !